Tiêu thụ trái cây ngoại tăng

Trái cây Việt khá phong phú với đủ chủng loại, giá cả, song nhu cầu và thị hiếu của không ít người tiêu dùng vẫn tìm đến các loại trái cây nhập khẩu. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các sản phẩm trái cây nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2019 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. 
Táo Mỹ, Pháp, New Zealand được bán tại siêu thị
Táo Mỹ, Pháp, New Zealand được bán tại siêu thị

Theo Bộ NN-PTNT, sức tiêu thụ các sản phẩm rau quả nhập khẩu của người tiêu dùng Việt đã tăng mạnh, thể hiện qua việc cả nước đã nhập khẩu khoảng 878 triệu USD giá trị rau quả trong 5 tháng qua, cao gấp rưỡi so với mức 601 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái (trong đó, chỉ tính riêng mặt hàng quả là 655 triệu USD, tăng 48,7%).

Dự báo, trái cây ngoại sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiều hơn khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) đi vào thực thi. 

Hiện trái cây nhập tiêu thụ trên thị trường chủ yếu qua kênh siêu thị, cửa hàng và chợ truyền thống.

Các loại quả phổ biến được người tiêu dùng ưa chuộng là kiwi vàng (New Zealand), táo Envy (New Zealand), táo gala Pháp, táo Mỹ đỏ, cherry Úc, xoài Thái, quýt Thái… Giá của những sản phẩm này khá đa dạng, từ vài chục cho tới vài trăm ngàn đồng/kg.

Ông Phạm Tấn Đạt, Trưởng phòng Quản lý bốc xếp chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cho biết bình quân mỗi đêm có từ 1.600 -1.700 tấn trái cây được nhập về chợ này, gần 50% trong đó là hàng ngoại.

Tin cùng chuyên mục