Tiêu thụ thủy sản nội địa tăng mạnh

Với dự báo mức tiêu thụ thủy sản của người Việt sẽ tăng đến 44kg/người/năm từ năm 2020 trở đi, các doanh nghiệp (DN) đang chú trọng nhiều hơn vào thị trường này bằng việc liên tục tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng và cho ra những sản phẩm phù hợp. 
Người tiêu dùng chọn mua thủy sản trong siêu thị
Người tiêu dùng chọn mua thủy sản trong siêu thị

Theo đó, tại các siêu thị hiện có rất nhiều loại sản phẩm thủy sản ngon như phi lê cá hồi, thịt cá ngừ đại dương, cá tầm và trứng cá tầm tươi sống…

Ngoài ra, hàng đông lạnh hiện cũng có sự thay đổi đáng kể, nếu trước đây chỉ có vài loại tôm cá, mực, thì nay tại tủ đông ở các siêu thị đã có gần 1.000 loại sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều DN còn đầu tư sản xuất sản phẩm thủy sản chế biến phổ thông, dành cho bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình Việt vào những dịp cuối tuần hay ngày lễ, tết (như gói lẩu hải sản, mắm kho, bánh hấp há cảo, cá nướng…). Đây chính là yếu tố mới cho thấy DN chế biến thủy sản đã đầu tư mạnh để đa dạng hóa các sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng ở thị trường nội địa. 

Theo khảo sát của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản của người tiêu dùng trong nước lên đến 22.000 tỷ đồng/năm (tương đương 1 tỷ USD) và mức tiêu thụ bình quân của người Việt Nam ước khoảng 35kg thủy hải sản/năm. Dự báo mức tiêu thụ này sẽ tăng đến 44kg/người/năm từ năm 2020 trở đi.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, cho rằng việc đẩy mạnh kinh doanh và tiêu thụ thủy sản ở thị trường nội địa là vô cùng quan trọng, để đảm bảo tính ổn định cho các DN thủy sản. Vì vậy, bên cạnh xuất khẩu, hầu hết DN chế biến thủy sản trong nước đang chú trọng phát triển thị trường nội địa khi liên tục đưa ra nhiều sản phẩm mới hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt. 

Tin cùng chuyên mục