Tiêu hủy 3.700 con heo bị tiêm thuốc an thần, công khai 13 thương lái vi phạm ​

Ngày 2-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký, ban hành văn bản số 6023 xử lý vụ việc 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ tại Cơ sở giết mổ Xuyên Á (Củ Chi). 
Hàng ngàn con heo đang nằm li bì vì dính thuốc an thần
Hàng ngàn con heo đang nằm li bì vì dính thuốc an thần

Văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Đoàn thanh tra khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo xác định bị tiêm thuốc an thần, không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ vì không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), nguy cơ tồn dư thuốc và nguy cơ bệnh lở mồm trong quá trình lưu giữ.

Sở NN&PTNT và Ban quản lý ATTP TPHCM công khai danh sách 13 thương lái (chủ lò) vi phạm và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn TPHCM trong thời gian tới.

Văn bản cũng yêu cầu Sở NT&PTNT tham mưu hình thức xử phạt và tạm dừng hoạt động Cơ sở giết mổ Xuyên Á để chấn chỉnh theo định hướng cơ sở giết mổ tập trung, hiện đại của thành phố. Giao Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị bổ sung quy định các mức xử phạt nghiêm khắc vi phạm đối với hành vi nêu trên. Sở Công thương có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ này tạm dừng hoạt động.

Trao đổi nhanh qua điện thoại với PV Báo SGGP, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TPHCM khẳng định để đảm bảo sức khỏe cho người dân TP, cách tốt nhất là tiêu hủy toàn bộ số heo này. Nếu sử dụng biện pháp thử nước tiểu sẽ không cho kết quả chính xác, vì thực tế lượng thuốc tiêm vào sẽ ngấm trực tiếp vào thịt, phải mất rất nhiều thời gian lượng thuốc trong thịt mới giải toả hết.

Hiện Ban quản lý ATTP đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng xử lý, giải tỏa nhanh nhất toàn bộ số heo bị tiêm thuốc an thần để ổn định thị trường. Về lâu dài, Ban cũng đang đề xuất tăng cường các biện pháp phối hợp để kiểm soát đồng bộ quy trình từ chăn nuôi đến giết mổ đối với gia súc và các mặt hàng thực phẩm khác.                                          

Tin cùng chuyên mục