Tiểu đêm, tiểu yếu: đừng nhầm với bệnh thận

Tiểu đêm nhiều lần, tiểu yếu, tiểu không hết là những triệu chứng thường gặp ở nam giới cao tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức đầy đủ về bệnh và thường nghĩ rằng do thận yếu hoặc liên quan tới bệnh thận. Vậy, đâu là lời giải đáp cho những trường hợp này?
Hình minh họa (nguồn Internet)
Hình minh họa (nguồn Internet)
Những lầm tưởng về rối loạn đường tiểu

Nam giới sau tuổi 50, các triệu chứng rối loạn đường tiểu càng rõ rệt. Điển hình là chứng tiểu đêm nhiều lần, tiểu yếu, tiểu không hết, tiểu gắt, làm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và cuộc sống. Theo các chuyên gia y tế, khi nam giới cao tuổi mắc một trong các triệu chứng trên thì 90% có thể nghĩ tới nguyên nhân do bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Đây là bệnh thường gặp của nam giới cao tuổi. Bệnh chiếm tỉ lệ 50% ở tuổi 50, 63% ở tuổi 60 và 80% ở những người 70 tuổi. Khi tuổi cao, tiền liệt tuyến trở nên phì đại bởi các tổ chức u xơ chèn ép lên niệu đạo và bàng quang, gây ra các triệu chứng khó chịu đường tiểu và các biến chứng nguy hiểm.

Trong khi đó, các triệu chứng rối loạn đường tiểu do bệnh thận thường là: tiểu buốt, tiểu đục.… Vì vậy, người bệnh cần phân biệt rõ các triệu chứng này, tránh nhầm lẫn để có biện pháp điều trị được tốt nhất.

Thảo dược quý cho những rối loạn đường tiểu


Phì đại tiền liệt tuyến là đề tài được tranh luận nhiều năm nay và đã có hàng nghìn công trình khoa học trên thế giới và Việt Nam nghiên cứu, chứng minh tính hiệu quả từ các dược liệu quý cho căn bệnh này. Đáng chú ý nhất là: dầu cọ lùn, dầu hạt bí đỏ và trinh nữ hoàng cung.

Trong đó, dầu cọ lùn (tên khoa học: Saw pallmetto) chứa nhiều phytosterol có tác dụng giảm nồng độ dihydrotestosterol (DHT - nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến), làm giảm cơ trơn tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, giúp làm giảm tình trạng tắc nghẽn niệu đạo do tiền liệt tuyến. Chính vì vậy, sử dụng dầu cọ lùn (Saw palmetto) giúp bệnh nhân bị phì đại tiền liệt tuyến dễ tiểu hơn, giảm tiểu đêm, tiểu yếu, tiểu khó.

Dầu hạt bí đỏ chứa hoạt chất Delta 7 - phytosterol. Đây là hoạt chất có khả năng ức chế enzyme 5α - reductase, giúp làm giảm hàm lượng dihydrotestosterol (DHT), giảm kích thước khối u xơ, giảm kích thích bàng quang. Sử dụng dầu hạt bí đỏ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu đường niệu như tiểu yếu, tiểu khó, tiểu gắt.

Một thử nghiệm lâm sàng tại Hàn Quốc cho thấy, việc sử dụng kết hợp dầu hạt bí đỏ, dầu cọ lùn làm giảm các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm nhiều lần, tiểu gắt, tiểu khó hơn hẳn dùng từng dược liệu riêng rẽ. Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí y khoa Hoa Kỳ.

Sự kết hợp 3 dược liệu này đã được kiểm chứng lâm sàng trên bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh về tác dụng hỗ trợ điều trị phì đại tiền liệt tuyến với hiệu quả đạt 93,3%. Cụ thể, theo nghiên cứu “Đánh giá tác dụng hỗ trợ điều trị phì đại lành tính tiền liệt tuyến của sản phẩm sử dụng ba nguyên liệu quý là dầu cọ lùn (Saw pallmetto), dầu hạt bí đỏ, trinh nữ hoàng cung” cho thấy: Sản phẩm có tác dụng làm giảm kích thước tuyến tiền liệt; hỗ trợ điều trị phì đại tiền liệt tuyến lành tính với tỷ lệ có hiệu quả lên tới 93,3%; làm giảm điểm trung bình thang IPSS (chỉ số thang điểm quốc tế về triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến lành tính) và làm tăng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Điều đặc biệt là 100% người sử dụng sản phẩm không gặp tác dụng phụ nào. Chính vì kết quả trên lâm sàng tốt nên các chuyên gia khuyên nam giới nên sử dụng mỗi đợt 3 tháng để đẩy lùi căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến.
Tiểu đêm, tiểu yếu: đừng nhầm với bệnh thận ảnh 1 Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh

Tin cùng chuyên mục