Tiết kiệm điện tốt sẽ không lo thiếu điện

Qua 5 năm thực hiện Chương trình tiết kiệm điện, EVN HCMC đã tiết kiệm hơn 3.700 tỷ đồng. 
Các em học sinh tham gia chương trình tiết kiệm điện được tuyên truyền tại các trường học
Các em học sinh tham gia chương trình tiết kiệm điện được tuyên truyền tại các trường học
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) cho rằng, việc thực hành tiết kiệm điện tại TP đang dần trở thành một thói quen thường ngày, một nét văn hóa của người dân TP. Nó không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí cho gia đình, xã hội mà còn góp phần đảm bảo cho việc cung cấp điện được an toàn, ổn định và đóng góp chung vào thành tựu phát triển kinh tế xã hội của TP.
- Phóng viên: Trong đợt nắng nóng vừa qua, nhiều địa phương có nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, trong đó có TPHCM. EVN HCMC đã thực hiện những giải pháp gì để đảm bảo việc cung cấp điện cho người dân TP không bị gián đoạn?
° Ông Phạm Quốc Bảo: Các đơn vị thành viên của EVN HCMC đã xây dựng và chuẩn bị rất kỹ phương án đảm bảo điện theo các kịch bản khác nhau cho từng khu vực. Tập trung đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đưa các công trình vào vận hành trước mùa nắng nóng để nâng cao năng lực cấp điện; lập phương án vận hành tối ưu, linh hoạt hệ thống điện nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu điện cho người dân, khách hàng. Trong quá trình vận hành hệ thống điện, việc cắt điện để sửa chữa, cải tạo và đóng điện các công trình mới có thể diễn ra. Tuy nhiên, EVN HCMC đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc không thực hiện các công việc trên lưới có cắt điện mà làm gây mất điện của người dân, khách hàng.
Bên cạnh đó, để hạn chế tối đa việc mất điện cũng như giảm thiểu thời gian bị mất điện của khách hàng, EVN HCMC đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như: Bố trí lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời đạt tới mức giới hạn để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của người dân, khách hàng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật vận hành, thực hiện nghiêm các quy trình, quy phạm. Thực hiện kịp thời các biện pháp san tải, cân, đảo pha, hoán đổi máy biến áp để tăng cường khả năng cấp điện. Đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện tốt chương trình giảm vi phạm hành lang lưới điện. Tổ chức tốt hệ thống tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng để nhanh chóng xử lý, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên toàn địa bàn TP.
- Với nhu cầu sử dụng điện quá lớn của người dân, khách hàng trên địa bàn TPHCM, việc khuyến cáo người dân phải sử dụng tiết kiệm và không nên sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc có phát huy hiệu quả? 
° Thực tế việc sử dụng điện tiết kiệm - hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực và rất lớn cho người dân, khách hàng và cả cho ngành điện. Đặc biệt trong các ngày nắng nóng, để hạn chế mất điện cục bộ do quá tải, các trạm biến áp phân phối làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng thì việc tiết kiệm điện là một giải pháp rất quan trọng. Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, chúng tôi đã có nhiều biện pháp khuyến cáo khách hàng áp dụng một số giải pháp rất đơn giản trong các hoạt động cuộc sống hàng ngày. Với các giải pháp đa dạng và sáng tạo, qua 5 năm, tổng sản lượng điện tiết kiệm được đã đạt trên 2,2 tỷ kWh, tiết kiệm hơn 3.700 tỷ đồng chi phí mua điện, góp phần giảm được gần 1.228.000 tấn CO2 phát thải ra môi trường. Qua đó, giúp giảm hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường và giảm bớt áp lực đầu tư nguồn điện.
- Kinh nghiệm mà EVN HCMC cảm thấy tâm đắc nhất khi đạt được kết quả trên là gì, thưa ông?
° Có thể nói, công tác tuyên truyền được xem là giải pháp trọng tâm mang lại hiệu quả cao trong công tác tiết kiệm điện. Trong giai đoạn 2011-2015, EVN HCMC đã thực hiện tuyên truyền với nội dung, hình thức đa dạng và phong phú. Ngoài những hình thức truyền thông truyền thống, EVN HCMC còn phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh hình thức tuyên truyền dưới dạng câu chuyện truyền thanh, phỏng vấn, bình luận, thời sự; phát lời kêu gọi tiết kiệm điện, các chuyên đề, trả lời bạn đọc liên quan đến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng qua trang web www.hcmpc.com.vn.
Theo ông Phạm Quốc Bảo, trong giai đoạn 2016-2020, EVN HCMC sẽ tiếp tục thực hiện chương trình này theo hướng sâu rộng hơn với mục tiêu sẽ có khoảng hơn 50% hộ gia đình, đơn vị, công ty... trên địa bàn TPHCM đăng ký tham gia chương trình tới năm 2020. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện thì TPHCM sẽ không lo thiếu điện. Để đạt được mục tiêu này, ngành điện TP rất cần sự hỗ trợ tích cực từ cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban ngành đoàn thể và đặc biệt là người dân, khách hàng sử dụng điện trong việc thực hiện chủ trương tiết kiệm điện.
Rất nhiều hội nghị tuyên truyền tiết kiệm điện cũng đã diễn ra trong 5 năm như: Các hội nghị tuyên truyền tiết kiệm điện phối hợp cùng Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (HEPZA) cho các khách hàng sử dụng điện lớn trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn TP; “Tuyên truyền giá điện, sử dụng điện an toàn - hiệu quả và cải tạo hệ thống điện cho Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ” cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở... Nhiều chương trình vận động thay lắp các bóng đèn tiết kiệm điện đã diễn ra như tiết giảm xen kẽ 50% lượng đèn và công suất đèn; thực hiện nghiêm chỉnh thời gian mở, tắt theo đúng quy định; thay 187.000 bóng đèn chiếu sang khu vực dân lập, giảm từ 11,5 MW xuống còn 6,99 MW…
Từ năm 2011-2015, EVN HCMC đã triển khai thành công nhiều chương trình tiết kiệm điện, tiêu biểu như: Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, phát động từ 2010 tới hơn 1,9 triệu khách hàng với tổng số giải thưởng trao hơn 40.000 giải thưởng. Trong đó, số lượng hộ gia đình tham gia năm 2014 là 744,541 hộ, sản lượng điện tiết kiệm được là 423,57 triệu kWh. Nhiều cuộc thi sáng tạo dựa trên ý tưởng tiết kiệm điện như “Ý tưởng tiết kiệm điện năm 2012” do EVN HCMC phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức; Hội thi “Vẽ tranh biếm họa về đề tài tiết kiệm điện và đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia”...

Tin cùng chuyên mục