Tiết kiệm điện khi dùng máy tính

1- Tắt máy khi không sử dụng

Chỉ tắt máy tính khi không sử dụng trong thời gian trên 5 giờ. Bởi việc bật/tắt máy thường xuyên cũng có thể gây tổn hại cho máy tính. Trung bình, máy tính hoạt động theo chu kỳ tắt/mở 40.000 lần là có thể “về hưu”. Nếu không sử dụng từ 2 ngày trở lên, hãy rút máy tính khỏi nguồn điện, đảm bảo các chi tiết trong máy không bị “ngâm” điện và giúp giảm mức tiêu hao điện năng. 

2- Cài đặt chế độ tiết kiệm điện sẵn có

Các máy tính đời mới đều cài đặt chế độ tiết kiệm điện. Những bước cài đặt sau đây sẽ giúp máy tính hoạt động đạt hiệu quả tiết kiệm điện. 

- Với hệ điều hành Vista: Vào Control Panel/System and Maintenance/Power Options, chọn chế độ Power Saver và Change Plan Settings. Tiếp theo, đưa chuột vào mục Change của chức năng cài đặt nâng cao, lựa chọn thời gian nghỉ cho ổ cứng Hard disk/Turn off. Kết thúc bấm OK sau đó chọn Save Changes hoàn tất quy trình. 

- Đối với hệ Windows XP: Cũng có thế áp dụng các bước điều chỉnh tương tự cho mục Control Panel/Power Options. 

3- Lựa chọn chế độ tắt máy phù hợp

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, nên lựa chọn cách tắt máy phù hợp:

- Chế độ Shutdown (Turn off): Chế độ này phù hợp khi bạn không dùng máy trong 5 giờ trở lên, hay muốn chuyển máy sang nơi khác, cần phải tháo dây nguồn. 

- Chế độ Restart: Dừng tất cả các phần mềm và cả hệ điều hành rồi tự khởi động lại, thích hợp khi máy đang bị lỗi hoặc sau khi cài 1 phần mềm nào đó vào hệ thống.

- Chế độ Standby (Sleep): Chỉ có các thiết bị nhập xuất như màn hình, ổ đĩa, bàn phím, chuột... dừng hoạt động, còn CPU và RAM vẫn hoạt động, các chương trình đang chạy vẫn giữ nguyên. Khi ta nhấn nút nguồn hay rê chuột, máy sẽ thoát khỏi chế độ Standby, quay trở lại hoạt động như bình thường. Chế độ Standby thích hợp khi bạn muốn dừng làm việc trong 1 thời gian ngắn, ví dụ nghỉ đi uống nước, ăn trưa.

4- Sử dụng màn hình máy tính đúng cách

Nếu bạn đang sử dụng màn hình CRT (màn hình loại cũ), cần đổi sang màn hình LCD. Một màn hình LCD chỉ sử dụng 1/3 năng lượng so với loại màn hình CRT. Bên cạnh đó, cần bỏ thói quen để chế độ screen saver (bảo vệ màn hình). Screen saver tiêu thụ năng lượng nhiều hơn là màn hình trắng. Bạn có thể tắt màn hình, hoặc đặt mặc định cho màn hình tự tắt có hẹn giờ nếu có nhu cầu tạm nghỉ, không dùng máy.
 
5- Chỉ sử dụng các thiết bị kết nối bên ngoài khi cần thiết

Các thiết bị kết nối bên ngoài máy tính có thể là máy in, loa hoặc webcam. Các thiết bị này cũng cần điện năng để hoạt động, ngay cả khi bạn không sử dụng thì nó vẫn cứ tiêu thụ điện năng. Lượng điện mà các thiết bị này tiêu thụ cũng rất đáng kể. Ví dụ một máy in trung bình tiêu thụ khoảng 5 - 8W ở chế độ chờ và khoảng 30W ở chế độ hoạt động. Vì vậy, nếu không có nhu cầu sử dụng các thiết bị kết nối bên ngoài, hãy ngắt nguồn hoặc tắt đi để tránh hao hụt điện năng.

Tin cùng chuyên mục