Tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với bệnh viện tư

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa thống nhất quan điểm về việc tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các bệnh viện (BV) tư nhân từ ngày 1-1-2018.
Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã họp thống nhất tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các bệnh viện tư nhân từ ngày 1-1-2018. Ảnh: TRUNG THU
Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã họp thống nhất tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các bệnh viện tư nhân từ ngày 1-1-2018. Ảnh: TRUNG THU
Đây là một tin mừng đối với hệ thống y tế tư nhân. Trước đó, rất nhiều BV ngoài công lập đã bày tỏ sự lo lắng khi BHXH Việt Nam có công văn thông báo về việc các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật sẽ không được khám chữa bệnh bằng BHYT từ ngày 1-1-2018. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm BV tư trên cả nước sẽ có nguy cơ phải đóng cửa vì không có bệnh nhân.
Giải thích về việc này, ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT của BHXH Việt Nam, cho biết trong công văn 5163 gửi BHXH các tỉnh, thành phố hướng dẫn về ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2018, BHXH Việt Nam chỉ yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân bổ sung những văn bản còn thiếu theo quy định của Thông tư 41/2014 của liên bộ y tế - tài chính.
Cụ thể, để được tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trong năm 2018, các cơ sở y tế tư nhân phải có thêm quyết định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và áp dụng mức giá dịch vụ theo hạng BV công lập tương đương. Ông Phúc khẳng định, theo quy định của Luật BHYT, để cơ quan BHXH ký hợp đồng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thì cơ sở y tế phải được phân hạng để xác định mức giá thanh toán và tuyến chuyên môn kỹ thuật, làm căn cứ xác định mức hưởng BHYT của bệnh nhân khi khám chữa bệnh không đúng nơi đăng ký ban đầu.
Hơn nữa, việc được xếp hạng và phân tuyến còn là căn cứ pháp lý để thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, sử dụng thuốc và chuyển tuyến người bệnh. Tuy nhiên, đại diện BHXH Việt Nam cũng khẳng định sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở y tế tư nhân đã ký hợp đồng đăng ký khám BHYT để tránh xáo trộn, đồng thời để các cơ sở y tế có thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính đăng ký khám chữa bệnh BHYT cần thiết. 
Theo Bộ Y tế, tất cả 212 BV tư nhân tại 46/63 tỉnh, thành phố hiện chưa được phân hạng, xếp hạng như BV công. Trước việc các BV tư chưa được phân hạng dẫn tới gặp nhiều khó khăn trong tổ chức khám chữa bệnh BHYT, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết bộ đang xây dựng dự thảo và sẽ sớm trình Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn, để tạo điều kiện cho hệ thống y tế tư nhân hoạt động.
Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam cho biết, các BV tư đang gặp nhiều khó khăn trước một số quy định về khám chữa bệnh và thanh toán BHYT. Trong khi toàn bộ BV tư chưa được xếp hạng thì việc giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT lại thực hiện theo hạng BV. Ngoài ra, cũng do việc BV tư chưa xếp hạng, không phê duyệt tuyến chuyên môn kỹ thuật, nên không có cơ sở để cơ quan BHXH thanh toán chi phí đối với bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT trái tuyến. 

Tin cùng chuyên mục