Tiếp tục hạ nhiệt ở bán đảo Triều Tiên

Ngày 24-10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, sẽ đề xuất với Triều Tiên thành lập ủy ban quân sự chung để thực hiện một loạt các biện pháp giảm căng thẳng đã được nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 9 tại Bình Nhưỡng.
Hai miền Triều Tiên đàm phán quân sự vào tháng 6-2018
Hai miền Triều Tiên đàm phán quân sự vào tháng 6-2018

Sẽ lập ủy ban quân sự chung

Cuộc đàm phán quân sự giữa các tướng lĩnh Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ diễn ra ngày 26-10 tại Panmunjom ở biên giới 2 miền Triều Tiên. Dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên là Trung tướng An Ik-san, phía Hàn Quốc do Thiếu tướng Kim Do-gyun đứng đầu. Theo Yonhap, Hàn Quốc sẽ đưa ra các chi tiết về đề nghị của mình, bao gồm cả việc bổ nhiệm đồng chủ tịch của ủy ban quân sự chung. Ủy ban sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện một loạt các biện pháp giảm căng thẳng trong Hiệp định quân sự toàn diện ký kết ngày 19-9. Dự kiến, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Choo-suk và Thứ trưởng thứ nhất của Lực lượng Vũ trang nhân dân Triều Tiên Hong-chan sẽ là đồng chủ tịch ủy ban này. Hai miền Triều Tiên từng đồng ý lập ủy ban quân sự chung vào năm 1992 nhưng quan hệ 2 bên rơi vào căng thẳng sau đó. 

Trong khi đó, các nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết, phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã gặp nhau tại thủ đô Washington (Mỹ) để thảo luận về tiếp tục phối hợp trong tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông Lee Do-hoon, đại diện của Hàn Quốc phụ trách các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đã hội đàm với đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun vào ngày 22-10. Phát biểu với phóng viên, ông Lee Do-hoon cho biết 2 bên chủ yếu thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 có khả năng diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng, và một lộ trình tiềm năng cho tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên, cũng như các bước đi tương xứng của Mỹ.

Mỹ sẽ thanh sát việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân của Triều Tiên


Một quan chức cấp cao Hàn Quốc ngày 23-10 cho biết, Mỹ sẽ quyết định về khả năng thanh sát việc dỡ bỏ một bãi thử hạt nhân của Triều Tiên cũng như việc tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng. Phát biểu với phóng viên, quan chức Hàn Quốc nêu rõ: “Mỹ đang cùng lúc xem xét toàn bộ việc này. Họ sẽ phải hoàn tất mọi việc bằng cách đạt được một thỏa thuận... với một cái nhìn toàn diện, bao gồm cả những gì Triều Tiên muốn”. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bày tỏ hy vọng gặp một quan chức Triều Tiên vào tuần tới để tiếp tục các cuộc thảo luận về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, theo quan chức Hàn Quốc trên, thời gian và địa điểm cuộc gặp này vẫn chưa được quyết định.  

Ngoại trưởng Mike Pompeo không nêu rõ quan chức ông sẽ gặp là ai. Một quan chức Hàn Quốc cho rằng đó sẽ là em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Yo-jong, người đã xuất hiện trong phần lớn các cuộc họp quan trọng của anh trai bà. Vị quan chức khẳng định: “Dự kiến, Triều Tiên sẽ rất cẩn trọng với mọi bước đi của mình. Đây là một trò chơi mà cái giá phải trả là mọi thứ - việc từ bỏ toàn bộ cơ sở và vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đã phát triển tới nay - vì vậy Triều Tiên sẽ chuẩn bị toàn diện trước cuộc gặp”.

 Hãng thông tấn Yonhap ngày 24-10 đưa tin, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư ở khu công nghiệp chung Kaesong thuộc lãnh thổ Triều Tiên đang thúc đẩy chuyến thăm tới khu công nghiệp này để đánh giá tình trạng nhà máy tại đây. Chuyến thăm này nhằm mục đích bảo vệ tài sản, không liên quan gì tới việc tái khởi động khu công nghiệp Kaesong. Nếu được thực hiện, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của các doanh nghiệp Hàn Quốc tới khu công nghiệp chung Kaesong kể từ sau khi khu công nghiệp này bị dừng hoạt động vào tháng 2-2016.

Tin cùng chuyên mục