Tiếp tục áp thuế chống bán phá giá tạm thời nhôm từ Trung Quốc

Bộ Công thương vừa ban hành Quyết định 1480 về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm bằng nhôm, hợp kim, hoặc không hợp kim, ở dạng thanh, que và hình, đã được đùn ép, đã hoặc chưa xử lý bề mặt, đã hoặc chưa được gia công thêm, có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Biện pháp chống bán phá giá tạm thời được áp dụng dưới hình thức thuế nhập khẩu bổ sung, sẽ có hiệu lực từ ngày 5-6-2019. Sau quyết định này, Bộ Công thương sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên liên quan cung cấp, trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc.

Trong trường hợp kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra xác định có thiệt hại đáng kể, hoặc có đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước, Bộ trưởng Bộ Công thương có thể quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước.

Do đó, Bộ Công thương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân trong quá trình ký kết hợp đồng nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra, cần lưu ý về khả năng áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa nhập khẩu trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời.

Nếu tính từ cột mốc lần đầu tiên Việt Nam khởi xướng áp thuế chống bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam (tháng 10-2014), đến nay đã có hơn 80 vụ việc bị áp thuế chính thức. Vụ việc đầu tiên Bộ Công thương áp thuế chống bán phá giá cũng là mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Indonesia, Malaysia và Đài Loan từ ngày 5-10-2014. 

Tin cùng chuyên mục