Tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 29-8, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tiếp nhận tài liệu hiện vật quý về Bác được sưu tâp và tặng từ tháng 9-2017 đến tháng 8-2018.
Tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đây là hoạt động thường niên của Bảo tàng nhằm sưu tầm, lưu giữ và phát huy giá trị của các tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước.

Trong đợt sưu tầm lần này, bảo tàng đã nghiên cứu, khảo sát và sưu tầm, tiếp nhận trên 70 ảnh, tài liệu, hiện vật cùng các tác phẩm nghệ thuật, ấn phẩm... về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong đó có nhiều tài liệu, hiện vật gốc đặc biệt có giá trị.

Nhóm hiện vật của cố Bộ trưởng Bộ Y tế Hoàng Tích Trý do đại diện gia đình trao tặng ngoài 4 lá thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Bộ trưởng Hoàng Tích Trý năm 1947 và 5 Chứng minh thư Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp cho Bộ trưởng Hoàng Tích Trý có bút tích chữ ký của Người còn có hiện vật súng Colt Chủ tịch Hồ Chí Minh cấp cho Bộ trưởng sử dụng trong khoảng thời gian 1950 - 1958...

Một hiện vật mang nhiều cảm xúc là chiếc khăn quàng đỏ, phần thưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Đinh Ngọc Thỉ, Chủ nhiệm HTX Măng non Duy Viên (xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) - một trong những mô hình HTX Măng non xuất sắc của phong trào hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong miền Bắc những năm 1959 - 1966.

Tiếp nhận nhiều tư liệu, hiện vật quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 1 Bức tranh sơn dầu Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Petrov (người Bungari) sáng tác năm 1958
Đặc biệt, trong một năm qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã sưu tầm, tiếp nhận được một số tài liệu, hiện vật thể hiện tình cảm của nhân dân thế giới và nhân dân Việt Nam đối với Người như bức tranh sơn dầu Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Petrov (người Bungari) sáng tác năm 1958; 8 tranh vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh do ông Đào Trọng Lý (Việt kiều tại Thái Lan) trao tặng... 
 Trước khi qua đời, họa sĩ Petrov đã gửi lại bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho người em gái ruột, sau khi bà mất đã giao lại cho người con trai bà lưu giữ bức tranh này. Trải qua 60 năm, bức tranh vẫn được người cháu giữ gìn cẩn thận và được treo trang trọng ở phòng khách của gia đình.
Tháng 10-2017, nhân dịp tham dự Triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hội thảo khoa học về Người được tổ chức tại Bungari, đoàn công tác của Bảo tàng Hồ Chí Minh đã gặp đại diện gia đình họa sĩ Petrov. Gia đình họa sĩ đã trân trọng trao tặng bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Bảo tàng nhằm lưu giữ và phát huy giá trị.

Còn nhiều những hiện vật vô giá, là những kỷ niệm để đời của những nhân vật, nhân chứng lịch sử đã may mắn được gặp gỡ và được Bác trao tặng những món quà giản dị mà thấm đẫm ân tình. Những tấm Huy hiệu, những tác phẩm nghệ thuật… như một cơ duyên sẽ được hiến tặng lại Bảo tàng mang tên Bác, một địa chỉ đỏ lưu giữ và phát huy giá trị của những hiện vật vô giá gắn với cuộc đời, sự nghiệp và cuộc sống thanh cao, giản dị của Người.

Tin cùng chuyên mục