Tiền ảo tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân

Tổng cục Cảnh sát cũng cho biết, hiện nay tại Việt Nam có nhiều sàn tài chính sử dụng đồng tiền ảo bitcoin, hoạt động theo mô hình đa cấp, lấy tiền người sau trả cho người trước. 
Trước thực trạng nhiều đồng tiền ảo xuất hiện tại Việt Nam, cùng với đó là các giao dịch, kinh doanh tiền ảo gắn với nhiều rủi ro, nguy cơ về lừa đảo tài sản, tội phạm rửa tiền... đang có xu hướng lan rộng, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã có khuyến cáo đối với người dân về vấn đề này.
Theo đó, Tổng cục Cảnh sát chỉ rõ, theo các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về tiền tệ và ngân hàng thì các tổ chức và cá nhân không được phép sử dụng bitcoin hay các loại tiền ảo khác như một loại tiền tệ. Đồng thời, việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân cũng như tiềm ẩn nguy cơ về các loại tội phạm như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm rửa tiền... Do vậy, các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác. Đồng thời, lực lượng cảnh sát sẽ tăng cường tuyên truyền, đấu tranh, xử lý nghiêm minh với các loại tội phạm liên quan đến giao dịch tiền ảo. 
Tổng cục Cảnh sát cũng cho biết, qua khảo sát, hiện nay tại Việt Nam có nhiều sàn tài chính sử dụng đồng tiền ảo bitcoin. Cách thức chung của các sàn này là cho nhận tài chính thông qua đồng bitcoin, hoạt động theo mô hình đa cấp, lấy tiền người sau trả cho người trước. Bản chất đây là đa cấp biến tướng, đưa ra chiêu trò lãi suất khủng từ 30% - 80%/năm. Hình thức kinh doanh tiền ảo tại Việt Nam đang diễn ra tự phát, các cá nhân tự đứng ra mua đi, bán lại các đồng tiền ảo mà không đăng ký với bất kỳ cơ quan quản lý nhà nước nào. Cơ quan công an cũng xác định, tất cả các hệ thống máy chủ có thể cung cấp mã điện tử nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam, vì thế, chỉ xử lý được những người xác định được tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc vi phạm quy định sử dụng mạng máy tính. Quá trình đấu tranh, cơ quan công an đã bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng “chân rết” tại Việt Nam nhưng chính họ cũng là nạn nhân của việc lừa đảo tiền ảo bitcoin.

Tin cùng chuyên mục