Thủy điện Đắk Kar chưa hoàn thiện đã vận hành thử

Giám đốc Điện lực Bình Phước Đỗ Văn Hờn xác nhận thủy điện Đắk Kar đã vận hành chạy thử, được đấu nối vào lưới điện của điện lực Bình Phước phát thử điện.

Ngày 15-8, tin từ Sở Công thương tỉnh Đắk Nông cho biết, đã có báo cáo nhanh về tình hình hồ đập công trình thủy điện Đắk Kar.

Theo đó, dự án thủy điện Đắk Kar được Bộ Công thương phê duyệt vào ngày 23-5-2007 với công suất 7,2MW; Đến năm 2016, dự án này được điều chỉnh phê duyệt thành 12MW.

Dự án này nằm trên 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước. Trong đó, nhà máy, tuyến năng lượng và kênh dẫn nước thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước, đập và lòng hồ nằm trên đại bàn xã Hưng Bình, Đắk Ru, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; xã Phú Sơn và Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Hiện nay, công trình thủy điện Đắk Kar chưa được Bộ Công thương phê duyệt phương án tích nước vận hành.

Toàn cảnh đập thủy điện Đắk Kar
Theo một lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, đối với một thủy điện khi vận hành thử thì phải đảm bảo hoàn thiện các hạng mục. Công trình phải được nghiệm thu từng phần, sau khi hoàn thành phải được các ngành chức năng nghiệm thu tổng thể mới được phép vận hành.
Thủy điện Đắk Kar chưa hoàn thiện đã vận hành thử ảnh 2 Một đoạn đê bằng bao đất được đắp trên thân đập để ngăn nước tràn qua
“Khi thủy điện hoàn thành, phải được các ngành chức năng nghiệm thu kỹ thuật, phải xin phép hoạt động điện lực thì mới hoạt động, tải điện lên lưới điện Quốc gia được. Một thủy điện chưa hoàn thiện thì làm sao vận hành thử được?”, vị này thông tin.
Trong khi đó, ông Đỗ Văn Hờn, Giám đốc Điện lực Bình Phước cũng cho biết, thủy điện Đắk Kar đã đấu nối vào lưới điện của Điện lực Bình Phước và đã vận hành thử, tải điện.
Đường ống áp lực của thủy điện Đắk Kar bị vỡ
Trước sự việc công trình chưa hoàn thiện mà vẫn vận hành chạy thử, ông Chu Văn Quyền Giám đốc Công ty thủy điện Đắk Nông đã thừa nhận đơn vị đã đấu nối lưới điện vận hành chạy thử nhà máy vào tháng 11-2018.
“Mặc dù cho nhà máy chạy thử nhưng chúng tôi chỉ cho chạy ở mực nước chết, không tích nước…”, ông Quyền chống chế.

Trong khi đó, báo cáo nhanh của Sở Công thương tỉnh Đắk Nông ngày 9-8 cũng ghi rõ: "Dự án chưa đủ điều kiện vận hành và chủ đầu tư (thủy điện Đắk Kar - PV) đang tích nước vận hành thử".

Trước đó, từ ngày 8-8, Nhà máy thủy điện Đắk Kar đã xảy ra sự cố kẹt cửa van xả khiến nước tràn qua đập, nguy cơ vỡ đập. Chính quyền địa phương 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã di dời khẩn cấp hơn 5.000 người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ lũ lụt. Sau 3 ngày xảy ra sự cố, chủ đầu tư đã vận hành lại được van xả.

Tin cùng chuyên mục