Thường xuyên kiểm tra môi trường nhà máy hoạt động

Chiều 21-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã có buổi làm việc tại Nhà máy Xử lý nước thải Tham Lương- Bến Cát (khu phố 2, phường An Phú Đông, quận 12, TPHCM). 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Thanh, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Phú Điền cho biết dự án Nhà máy Xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát được xây dựng nhằm xử lý nước thải trên địa bàn lưu vực Tham Lương - Bến Cát, gồm: quận Gò Vấp, một phần quận Bình Thạnh và quận 12 qua đó cải thiện chất lượng nguồn nước sông Vàm Thuật - sông Sài Gòn, nơi tiếp nhận nguồn nước thải của lưu vực Tham Lương - Bến Cát có tổng diện tích, dân số đến năm 2025 khoảng 700.000 người, góp phần cải thiện tình hình ô nhiễm nguồn nước, vệ sinh môi trường khu vực, nâng cao điều kiện sống cho nhân dân trong khu vực. Tổng công suất 250.000m³/ngày, trong đó giai đoạn 1 là 131.000m³/ngày.

Theo ông Lê Thanh, điểm nổi bật của Nhà máy Xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát là diện tích chiếm đất nhỏ so với các công nghệ khác, chỉ có khoảng 110m² cho công suất 1.000m³/ngày, nhỏ hơn từ 4 đến 20 lần so với công nghệ thông thường khác.

Nhà máy được thiết kế hệ kín bằng pin năng lượng mặt trời. Máy móc thiết bị chính được nhập khẩu đồng bộ từ các nước EU và G7. Suất đầu tư, chi phí vận hành thấp hơn so với các dự án khác. Được đầu tư đồng bộ hệ thống tiếp nhận và xử lý phân bùn bể tự hoại. Dự án được xây dựng từ tháng 12-2015, tháng 7-2017 đã tiếp nhận nước thải bắt đầu vận hành thử.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết việc đầu tư công nghệ mới nhưng sử dụng đất ít hơn, rẻ hơn, hiệu quả hơn là tốt. Tuy nhiên để TP kịp thời tháo gỡ những khó khăn trước mắt đề nghị công ty sớm có báo cáo đầy đủ, chi tiết gửi TP. Dù hiện này chưa hoạt động hết công suất nhưng cũng phải thường xuyên kiểm tra môi trường. Công ty cần tạo điều kiện cho người dân vào thăm quan khu vực xử lý nước thải 1 tháng/lần. Bên cạnh đó, các sở, ngành phải tạo điều kiện cho công ty được tham gia đấu thầu các dự án xử lý nước thải khác.

Tin cùng chuyên mục