Thực hiện Di chúc Bác Hồ: Tác động tích cực đến sự phát triển của địa phương

Sáng 31-8, Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long và Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long và Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN

Các đại biểu cùng nhau ôn lại và khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc của Di chúc; thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hải Phòng hôm nay đang có những bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, và đang truyền đi thông điệp quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết XV Đảng bộ thành phố và Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xứng đáng với lòng tin yêu và mong mỏi của Người.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị nhìn chung đã đi vào nền nếp, tạo sự đồng thuận trong tư tưởng và nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. 100% cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc chỉ thị, tiếp tục tạo những chuyển biến khá rõ nét. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm được coi trọng. Việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ thành phố đã tạo được những điểm nhấn có tính đột phá khá mạnh mẽ, tác động tích cực đến sự phát triển chung của thành phố và các địa phương...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hải Phòng vẫn còn một số hạn chế trong quá trình thực hiện việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là: vẫn còn tư tưởng trông chờ, dập khuôn theo hướng dẫn của cấp trên; tính chủ động, sáng tạo của một số cấp ủy, chính quyền còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát có đơn vị chưa coi trọng. Chất lượng thực thi nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị, trách nhiệm nêu gương của một số cá nhân người đứng đầu chưa cao...

Từ thực tế này, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành yêu cầu trong thời gian tới, toàn Đảng bộ nghiêm túc triển khai Kế hoạch số 138-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 gắn với việc tuyên truyền và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hải Phòng triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các cấp ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị và kế hoạch của Thành ủy; làm tốt công tác biểu dương khen thưởng điển hình tiêu biểu trong thực hiện chỉ thị, đồng thời chấn chỉnh những biểu hiện sai lệch... Nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, từng bước đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên trong toàn thành phố.

Nhân dịp này, Thành ủy Hải Phòng biểu dương, khen thưởng 38 tập thể và 115 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018.

Sáng 31-8, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo “Nghệ An- 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức thư cuối cùng của Người gửi Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh”.

Hội thảo đã nghe các tham luận, ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cơ quan nghiên cứu Trung ương, chuyên gia, nhà khoa học và các đơn vị trong tỉnh. Đây là kết quả dày công nghiên cứu, trăn trở, trách nhiệm và tình cảm sâu nặng của các tác giả, đại biểu đối với Nghệ An- quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những nghiên cứu và ý kiến trao đổi, tham luận tại hội thảo là tri thức quý báu, gợi mở quan trọng cho việc chuẩn bị nội dung Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020- 2025; giúp cho hệ thống chính trị, từng cán bộ, đảng viên tỉnh nhà phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện mong muốn và Di huấn của Bác Hồ.

Đây cũng  cơ hội quý báu để tỉnh Nghệ An đánh giá toàn diện, khách quan, khoa học việc thực hiện lời Bác căn dặn, nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về trách nhiệm, việc cần phải làm...

Tin cùng chuyên mục