Thúc đẩy tiến độ sửa đổi Bộ luật Lao động

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc ngày 10-4, tại Nhà Quốc hội. Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.
Quang cảnh Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Lùi tiến độ trình sửa đổi Luật Đất đai 2013 đến bao giờ?

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, đối với chương trình năm 2019, ngoài 3 dự án luật đã được UBTVQH quyết định bổ sung vào chương trình năm 2019 theo Nghị quyết số 613/2018/UBTVQH14 ngày 13-12-2018, Chính phủ tiếp tục đề nghị điều chỉnh chương trình năm 2019 đối với 10 dự án, dự thảo. Trong đó, Chính phủ đề nghị rút ra khỏi chương trình 2 dự án luật là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.

Lý giải về đề nghị này, ông Lê Thành Long cho biết, Chính phủ cần có thêm thời gian để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường theo ý kiến của UBTVQH, nhất là vấn đề mở rộng đối tượng chịu thuế có tác động xấu đến môi trường. Về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, lý do chủ yếu là nội dung vẫn còn một số vấn đề phức tạp, cần có thêm thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị và đánh giá kỹ hơn, như các vấn đề: đất cơ sở tôn giáo; người nước ngoài mua nhà ở gắn liền với đất ở; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai; quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, kinh tế đất, tích tụ tập trung đất đai; căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng, nhà ở khách sạn… 

Đáng lưu ý, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã được Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội xây dựng phương án chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật theo hướng xây dựng một luật chung. Hiện nay, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến chỉ đạo việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật. 

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tỏ ra rất sốt ruột về việc chưa nhận được hồ sơ trình dự án sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động, trong khi chương trình xây dựng pháp luật năm 2019 đã có dự án này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rõ: “Chúng ta đã cam kết với Nghị viện châu Âu về thời hạn xem xét sửa đổi Bộ luật Lao động. Đó chính là cơ sở quan trọng để Nghị viện châu Âu xem xét thông qua Hiệp định EVFTA, vậy mà bây giờ các bước cần thiết vẫn chưa được tiến hành. Thay vì trình hồ sơ dự án thì cơ quan trình lại chỉ báo cáo, xin ý kiến của UBTVQH về một số vấn đề, như thế có phải là làm ngược quy trình hay không?”.

Chủ tịch Quốc hội đồng thời đề nghị xem xét sửa đổi cả Luật Công đoàn để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. “Tôi rất quan tâm tới bộ luật này, việc thông qua sửa đổi, bổ sung bộ luật ảnh hưởng đến uy tín quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan soạn thảo, thẩm tra gấp rút hoàn thiện hồ sơ dự án, trình UBTVQH cho ý kiến trước khi trình ra Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào cuối kỳ họp tháng 5 tới đây. 

Vẫn theo Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân, việc lùi thời hạn trình dự án Luật sửa đổi Luật Đất đai 2013 là cần thiết, nhưng cần có mốc thời gian cụ thể và không chậm hơn năm 2020. Chính phủ cần chỉ đạo khẩn trương tổng kết việc thi hành Luật Đất đai 2013, đồng thời nghiên cứu, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi để khắc phục những tồn tại, bất cập, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thực tiễn quản lý đất đai, bảo đảm sự thống nhất của các quy định của pháp luật liên quan đến đất đai.

Nhiều bất hợp lý về điều kiện kinh doanh bảo hiểm

Nhất trí sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm theo trình tự, thủ tục rút gọn, thông qua tại một kỳ họp với lý do như đã được nêu trong Tờ trình của Chính phủ, song một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng các chính sách trong dự án luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân và doanh nghiệp nên cơ quan soạn thảo cần có hình thức phù hợp để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp là đối tượng chịu sự tác động của dự án luật.   

Về một số nội dung cụ thể, nhiều  ý kiến trong cơ quan thẩm tra và UBTVQH lưu ý đến điều kiện kinh doanh của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực bảo hiểm và cho rằng dự thảo luật chưa có sự phân định rạch ròi giữa 3 yếu tố: điều kiện kinh doanh của tổ chức, cá nhân; quyền, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ; biện pháp bảo đảm. Ngoài điều kiện về vốn chủ sở hữu luôn gắn với điều kiện kinh doanh của tổ chức, các điều kiện còn lại cũng được quy định chung chung, dẫn đến cách hiểu khác nhau và không phải khi nào cũng gắn với điều kiện kinh doanh của chủ thể kinh doanh. 

UBTVQH đề nghị cơ quan soạn thảo xác định lại tính chất của các điều kiện kinh doanh theo hướng: nếu là điều kiện kinh doanh thì phải được quy định cụ thể ngay tại Luật Kinh doanh bảo hiểm hoặc dự thảo nghị định. Nếu là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm thì phải quy định trong điều luật về quyền, trách nhiệm của chủ thể cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm và nếu là biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm thì chuyển vào quy định tại điều khoản về hợp đồng dịch vụ phụ trợ bảo hiểm.

Tin cùng chuyên mục