Thuận An - điểm đến của các nhà đầu tư

Nằm giữa hai đô thị là TPHCM và Thủ Dầu Một, lại sớm được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ nên thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, với nhiều khu công nghiệp (KCN) được hình thành. Từ sự thành công của KCN Việt Nam - Singapore đã nâng tầm thương hiệu Thuận An vượt ra khỏi ranh giới quốc gia.   
Một góc Khu công nghiệp VSIP I - Bình Dương
Một góc Khu công nghiệp VSIP I - Bình Dương

Hình mẫu thu hút đầu tư nước ngoài

KCN Việt Nam - Singapore (VSIP) được hình thành dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, được sự hỗ trợ của chính phủ 2 nước. Đây là liên doanh đầu tư giữa các đối tác trong và ngoài nước, do những tập đoàn có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở và bất động sản, như Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex (Becamex IDC) và các công ty do Tập đoàn Sembcorp (Singapore) dẫn đầu. Lễ khởi công VSIP diễn ra vào năm 1996.

Đến nay, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, các dự án của VSIP có quy hoạch tổng thể hiện đại, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, hệ thống giao thông kết nối tốt, tiên phong áp dụng các sáng kiến bền vững tạo ra một môi trường sống, làm việc, học tập và vui chơi đẳng cấp quốc tế cho cộng đồng. Riêng tại Bình Dương, VSIP có 2 KCN VSIP I và VSIP II. Trong đó, VSIP I tại thị xã Thuận An được xem là kiểu mẫu của cả nước trong quy hoạch, phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài.

Trên tổng diện tích 500ha, VSIP I thu hút 231 công ty đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư 3,2 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 100.000 lao động. Không chỉ là một KCN điển hình, VSIP I còn là một mô hình xanh luôn cam kết bảo vệ môi trường; dự án được chọn lọc ngay từ bước kêu gọi đầu tư để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các nhà máy đặt trong KCN cũng phải cam kết và thực hiện hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn quốc tế, thực hiện đánh giá xử lý chất thải thường xuyên và nghiêm ngặt.

Ngay tại cửa ngõ vào VSIP I, từ năm 2016, Công ty liên doanh VSIP đã hợp tác với Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và MC Development Asia (thuộc Tập đoàn Mitsubishi Nhật Bản) để cùng phát triển dự án The Habitat Bình Dương. Đây là sản phẩm căn hộ nằm trong chiến lược phát triển khu đô thị công nghiệp phức hợp của VSIP. Trên tổng diện tích hơn 4ha, dự án dự kiến có 11 tòa tháp. Giai đoạn 1 và 2 với gần 800 căn hộ tích hợp nhiều tiện ích (như hồ bơi, phòng gym, công viên, khu vực BBQ, bãi đậu xe…) và đã hoàn thành, bàn giao giai đoạn 1. Giai đoạn 2 đang được tích cực triển khai và dự kiến cất nóc trong năm 2019. Trước đó, The Habitat Bình Dương đã hân hạnh được vinh danh “Best Mid End Condo Development” tại lễ trao giải Bất động sản Việt Nam 2017 bởi Tập đoàn Property Guru. Đây là một trong những giải thưởng danh giá và uy tín tại châu Á. 

Xây dựng đô thị công nghiệp - thương mại hiện đại 

Tiếp nối thành công tại Bình Dương, VSIP đã liên tục triển khai các dự án tại miền Bắc là VSIP Bắc Ninh (2007), VSIP Hải Phòng (2010), VSIP Hải Dương (2015); tại miền Trung với VSIP Quảng Ngãi (2013) và VSIP Nghệ An (2015). Từ một KCN truyền thống, VSIP đã vươn mình trở thành khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ hàng đầu quốc gia, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với cơ sở hạ tầng hiện đại và thân thiện môi trường. 

Sự thành công vượt bậc của KCN VSIP đã kéo theo sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực thương mại, dịch vụ và đặc biệt là nhà đất, đáp ứng nhu cầu trước mắt, lâu dài cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài và nhất là hàng trăm ngàn công nhân, người lao động làm việc tại VSIP. Không bỏ lỡ cơ hội, nhiều nhà đầu tư về bất động sản cũng sớm có mặt để tìm kiếm cơ hội đầu tư, dẫn đến sự ra đời của nhiều dự án đất nền, nhà phố và biệt thự. Việc này đã góp phần tạo dựng nên diện mạo mới về cơ sở hạ tầng khang trang, đáp ứng nhu cầu an cư lâu dài của người lao động và thúc đẩy ngành thương mại - dịch vụ phát triển.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Thuận An lần thứ XI (giai đoạn 2015-2020), kinh tế của Thuận An có mức tăng trưởng khá với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ chiếm vai trò chủ đạo, trong đó công nghiệp chiếm 69,5%, thương mại - dịch vụ 30,36%, nông nghiệp chỉ còn 0,14%. Đến nay, Thuận An có 3 KCN với tổng diện tích 775ha, 2 cụm công nghiệp tổng diện tích 113,5ha. Tỷ lệ cho thuê đất lấp đầy 100%, với 4.203 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động, dẫn đầu cả tỉnh Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục