Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chấn chỉnh đạo đức công vụ

Chiều 10–1, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng.


Thủ tướng yêu cầu chấm cơ chế xin-cho
Thủ tướng yêu cầu chấm cơ chế xin-cho

Báo cáo hoạt động của VPCP cho thấy, năm 2018, công tác tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của VPCP đã đạt được nhiều kết quả, trong đó nổi bật là trong quá trình xử lý công việc, VPCP luôn chủ động trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, cơ quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng. Chủ động hơn trong việc nắm bắt, theo dõi tình hình thực tiễn và thông tin báo chí để báo cáo, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện. Năm 2018, VPCP đã tiếp nhận hơn 129.000 văn bản, tham mưu tổng hợp, trình lãnh đạo Chính phủ gần 16.000 phiếu trình; ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành gần 30.000 văn bản.

Công tác kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được VPCP chú trọng và tham mưu Thủ tướng, Chính phủ. VPCP đã quản lý, theo dõi, tiếp nhận gần 8.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử Chính phủ. Cùng với đó, công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các kết luận, nhiệm vụ do Thủ tướng, Chính phủ giao cho các bộ ngành, địa phương được đặc biệt coi trọng. Nhờ đó, số nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn của các bộ, cơ qua đến cuối năm 2018 chỉ còn 1,15%, giảm gần 24% so với trước khi thàn lập Tổ công  tác của Thủ tướng.

Năm 2019, phương châm hành động của Chính phủ là kỷ cương, liêm chính, hành động sáng tạo, bứt phá, hiệu quả. Do đó, VPCP cũng đặt chủ đề hoạt động là kỷ cương, chất lượng, kịp thời, chuyên nghiệp, hiện đại. Mục tiêu là nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu của VPCP đối với Chính phủ, Thủ tướng. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương và trong nội bộ cơ quan. Tiếp tục phát huy vai trò điều phối của VPCP trong việc chủ trì họp, làm việc về các vấn đề còn ý kiến khác nhau giữa các bộ, cơ quan, địa phương trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đề nghị trong năm 2019, VPCP tăng cường hơn các hội nghị trực tuyến với các bộ ngành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc để  rút ngắn thời gian. Bên cạnh đó, cần chủ động lấy ý kiến các bộ ngành với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, thể hiện vai trò “trọng tài” của VPCP trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của VPCP trong năm 2018, nhất là trong khâu hoàn thiện thể chế, cải cách TTHC, chất lượng tham mưu được nâng cao, nắm bắt tình hình kịp thời để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng.. Nhấn mạnh năm 2019 có nhiều nhiệm vụ quan trọng, Thủ tướng đề nghị VPCP phải đặt nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, chất lượng tham mưu lên hàng đầu. Thực hiện phân cấp mạnh mẽ để dành thời gian cho những công việc quan trọng, không đi vào sự vụ, không để bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp phải đến VPCP chờ đợi giải quyết công việc, “vì như thế sẽ làm nảy sinh xin-cho, tốn thời gian, hạn chế hiệu quả, hiệu lực điều hành. Phải chấm dứt bằng được cơ chế xin-cho”, Thủ tướng chỉ rõ. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao cho các bộ ngành, địa phương.

Cho rằng Tổ công tác của Thủ tướng vừa qua hoạt động khá hiệu quả, Thủ tướng cũng cho rằng cần phát huy vai trò của Tổ công tác trong thời gian tới. Song song đó, VPCP cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách đến nhân dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh Chính phủ điện tử, cải cách TTHC, quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc nhưng phải bảo đảm bảo mật thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đối với VPCP trong việc đôn đốc cắt giảm TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh để cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. “Tiếp tục chấn chỉnh đạo đức công vụ. Đây là vấn đề quan trọng, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn ảnh hưởng đến tập thể, hệ thống”, Thủ tướng yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục