Thủ tướng Thụy Điển bị Quốc hội phế truất

Ngày 25-9, Quốc hội Thụy Điển đã phế truất Thủ tướng Stefan Löfven trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Điều này có nghĩa là ông Lofven sẽ phải rời khỏi cương vị người đứng đầu chính phủ.

Thủ tướng Stefan Löfven (trái) trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 25-9. Ảnh: AP
Thủ tướng Stefan Löfven (trái) trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 25-9. Ảnh: AP

Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra sáng 25-9, 204 nghị sĩ trên tổng số 349 nghị sĩ đã bỏ phiếu tán thành phế truất Thủ tướng Löfven, lãnh đạo của Đảng Dân chủ Xã hội, khỏi vị trí Thủ tướng, qua đó trở thành Thủ tướng đầu tiên của nước này bị hạ bệ thông qua một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Theo Hiến pháp hiện hành, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlén sẽ đề nghị các lãnh đạo chính đảng khác đứng lên thành lập một chính phủ. Trong giai đoạn Thụy Điển từ vài tuần tới vài tháng chuẩn bị thành lập chính phủ mới, ông Stefan Löfven vẫn giữ cương vị lãnh đạo chính phủ tạm quyền tại nước này.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Thủ tướng Stefan Löfven diễn ra chỉ 2 tuần sau cuộc bầu cử Quốc hội, trong đó khối trung tả gồm Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Xanh chỉ giành nhiều hơn duy nhất 1 phiếu (144 phiếu) so với liên minh trung hữu đối lập gồm các Đảng Ôn hòa, Đảng Trung tâm, Dân chủ Cơ đốc giáo và Đảng Tự do.

Đảng Dân chủ Thụy Điển với quan điểm chống nhập cư, chiếm 62 ghế trong quốc hội, cũng ủng hộ việc phế truất ông Lofven. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ đảng này có ủng hộ một chính phủ của đảng Liên minh hay không.

Tin cùng chuyên mục