Thủ tướng quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) về phía Nam của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI. 
Thủ tướng quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam

Quyết định này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại phiên họp thường trực Chính phủ ngày 28-3.

Tối 28-3, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Văn phòng Chính phủ sẽ sớm thông báo kết luận của Thủ tướng.

Cụ thể, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000m². Nhà ga này có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng. Diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý, sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phương án lựa chọn này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản là TPHCM đã đồng ý. Phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Toàn cảnh phiên họp thường trực Chính phủ ngày 28-3. Ảnh: VTV
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GT-VT chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc. Đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay TSN hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020. Sau khi mở rộng, sân bay TSN sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành sắp xây dựng.

Trước đó chiều 27-2, báo cáo với Bộ GT-VT về phương án quy hoạch Cảng hàng không TSN, đại diện Công ty tư vấn ADPI Engineering của Pháp cho rằng, nếu mở rộng sân bay về phía Bắc (khu vực có nhiều đất quốc phòng, sân golf) sẽ có nhiều bất lợi vì tốn chi phí gấp đôi với 36.000 tỷ đồng. Khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh. Phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía Nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục