Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn bay 919

Ngày 11-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn Bay 919 (Vietnam Airlines) nhân dịp  kỷ niệm 60 năm thành lập Đoàn bay 919, tiền thân là Trung đoàn Không quân vận tải 919. 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn bay 919. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn bay 919. Ảnh: VGP

Trung đoàn Không quân vận tải 919 ra đời 1-5-1059, là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam. Đến năm 1995, Trung đoàn bay 919 được đổi thành Đoàn Bay 919 thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Trong suốt quá trình trưởng thành, phát triển, đơn vị đã thực hiện nhiều nhiệm vụ bay quân sự, dân dụng hiệu quả, an toàn, chịu trách nhiệm các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng thời bay dân dụng phục vụ nhu cầu vận tải hàng không của người dân, làm cầu nối giao thương, văn hóa giữa các quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số lao động của Đoàn bay 919 là gần 1.300 người, bao gồm các cán bộ, phi công, kỹ sư, công nhân viên phục vụ mặt đất. Trong đó, gần 1.200 lao động là phi công đang tham gia bay khai thác trên hơn 90 đường bay nội địa và quốc tế, với 5 đội bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A330, A321 & A321neo và ATR-72, gồm 104 chiếc. 

Đoàn Bay 919 hiện có 150 giáo viên cho các loại máy bay, trực tiếp huấn luyện, đào tạo và phê chuẩn lái chính cho đội ngũ phi công trẻ, trong đó có hàng trăm phi công nước ngoài bay thuê cho Vietnam Airlines. 

Với những nỗ lực đóng góp cho ngành hàng không, Đoàn Bay 919 đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều huân chương, danh hiệu cao quý như danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động hạng Nhất… 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn bay 919 ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đồng góp của Đoàn bay 919 trong công cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc qua các thời kỳ, đảm bảo vận tải hành khách, hàng hoá, phát triển kinh tế xã hội, đồng thời hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ an ninh quốc phòng, vận chuyển lãnh đạo Đảng và nhà nước tại các chuyến bay chuyên cơ. Đề nghị Vietnam Airlines tiếp tục là đội hậu bị quốc phòng - an ninh vững chắc cho đất nước và tin tưởng Vietnam Airlines sẽ sớm trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Thủ tướng cũng bày tỏ tự hào khi phi công Việt Nam đã chiếm 75% tổng số phi công của Vietnam Airlines và làm chủ công nghệ, hiện đại tiên tiến nhất thế giới. Vietnam Airlines tiếp tục đảm bảo về nguồn lực, phi công, kỹ sư hàng không, ứng dụng công nghệ 4.0 vào hàng không để nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, phải đẩy nhanh hơn nữa kế hoạch cổ phần hoá, phải có kế hoạch trung hạn, tái cơ cấu lại, mang lại hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục