Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công nhiều dự án ở Quảng Nam

Nhân kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24-3-1975 -– 24-3-2019), sáng 24-3, tại tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công các dự án của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công các dự án của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO)
Các dự án được THACO khởi công bao gồm: dự án Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp; Khu công nghiệp Cơ khí Ô tô Thaco Chu Lai mở rộng và dự án xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn; Khu nhà ở công nhân và tái định cư tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Đây là các dự án được tiếp tục triển khai sau 15 năm THACO đầu tư và phát triển tại Quảng Nam, đặc biệt là sản xuất lắp ráp ô tô. Đến nay, THACO đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam sản xuất, lắp ráp đầy đủ 3 dòng xe gồm: xe du lịch, xe tải và xe bus, với tỷ lệ nội địa hóa 60%, chất lượng tương đương với các nước tiên tiến trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công nhiều dự án ở Quảng Nam ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải 
Với định hướng phát triển thành trung tâm kinh tế lớn của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung cũng như đóng vai trò là Trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô lớn của cả nước; công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may; Trung tâm sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Trung tâm logistic và Trung tâm du lịch - dịch vụ gắn với khai thác cảng biển và sân bay Chu Lai. Việc chuyển hướng này cũng phù hợp với chu kỳ đầu tư mới của Khu kinh tế mở Chu Lai theo điều chỉnh Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Quảng Nam còn nhiều tiềm năng, lợi thế, nhất là sở hữu chiều dài 125km bờ biển ở vùng Đông Nam của tỉnh nhưng đất cát hoang hóa, dân cư thưa thớt, do vậy cần phải được đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp, khai thác tiềm năng kinh tế biển.

Bên cạnh đó, sau khi quy hoạch hệ thống cảng biển Chu Lai sẽ được điều chỉnh, nâng thành cảng quốc gia để đón tàu quốc tế có trọng tải lớn; nhất là sân bay Chu Lai có diện tích trên 2.000 ha, mặt bằng sạch, độ tĩnh không thuộc loại tốt nhất trên thế giới, cần sớm được mở rộng đầu tư và khai thác hiệu quả sẽ rất lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công nhiều dự án ở Quảng Nam ảnh 3 Nghi thức khởi công
Ngoài ra, trong nông nghiệp, Quảng Nam là tỉnh có diện tích lớn đứng thứ 6 cả nước, trong đó diện tích đất nông nghiệp, lâm nghiệp chiếm trên 80% diện tích đất đang sử dụng; tiềm năng nông nghiệp to lớn nhưng đến nay chưa thật sự phát triển, sản xuất nông nghiệp chủ yếu ở quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu sản xuất lúa và hoa màu giá trị không cao.

Để đầu tư vào nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của đất nước, rất cần những con người, doanh nghiệp có tư duy sáng tạo, quản trị tốt, tinh thần dám nghĩ, dám làm. Trong đó, dự án đầu tư Khu công nghiệp chuyên nông - lâm nghiệp THACO Chu Lai tại Khu kinh tế mở Chu Lai là một trong các dự án tiên phong đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa, kết hợp nghiên cứu, sản xuất, chuyển giao sản xuất cho người nông dân và thu mua - chế biến - phân phối, xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công nhiều dự án ở Quảng Nam ảnh 4 Lễ khởi công xây dựng bến cảng 50.000 tấn và khu nhà ở công nhân. Ảnh: VGP
Được biết, sau 44 năm giải phóng và đặc biệt sau hơn 22 năm tái lập, từ một địa phương nghèo, gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, tỉnh Quảng Nam đã bức phá vươn lên và đạt được thành tựu trên nhiều lĩnh vực.
Năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,11%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng nông nghiệp chiếm 12%, phi nông nghiệp chiếm 88%; trong đó ngành công nghiệp - xây dựng tăng trưởng gần 13,3% (bình quân 3 năm tăng gần 15,3%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 23.741 tỷ đồng, tăng 20,6% so với năm 2017 và là 1 trong 16 tỉnh điều tiết ngân sách về Trung ương.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ khởi công nhiều dự án ở Quảng Nam ảnh 5 Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Một trong những yếu tố quan trọng làm thay đổi diện mạo và tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh Quảng Nam là Khu kinh tế mở Chu Lai. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, các khu chức năng trong Khu kinh tế đã được triển khai đồng bộ, hạ tầng giao thông thông kết nối QL1A, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sân bay, cảng biển; hạ tầng các khu công nghiệp đã được đầu tư; thu hút được nhiều dự án lớn như: Dự án công nghệ cao của Tập đoàn ZURU; dự án công nghiệp dệt may và phụ trợ ngành dệt may của Tập đoàn Panko và Tập đoàn Hyosung - Hàn Quốc; dự án khí - điện tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành cùng các dự án của THACO tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Hiện nay, kinh tế trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai chiếm tỷ trọng 56% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; thu ngân sách nhà nước chiếm trên 75% tổng thu ngân sách; giải quyết việc làm trên 30.000 lao động; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong Khu kinh tế xuống dưới 3%.

Tin cùng chuyên mục