Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Thụy Điển

Chiều 26-5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Stockholm Arlanda, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thụy Điển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy. Ảnh:TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy. Ảnh:TTXVN

Theo chương trình thăm chính thức Thụy Điển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven; chào xã giao Nhà vua Thụy Điển. Dự kiến Thủ tướng cùng lãnh đạo Chính phủ Thụy Điển tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển. Thủ tướng cũng sẽ có các cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Thụy Điển đang hoạt động tại Việt Nam. Ngoài ra, Thủ tướng cũng sẽ dành thời gian gặp gỡ các nhà ngoại giao, chuyên gia, bạn bè Thụy Điển nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển…

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam đến Thụy Điển sau 20 năm. Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra chỉ hơn 2 tuần sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree cùng đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay của Thụy Điển từng đến Việt Nam. 

Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (ngày 11-1-1969), cũng là nước phương Tây có phong trào ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam mạnh nhất, sớm nhất (tháng 8-1966). Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Thụy Điển.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Na Uy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã tới thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện các hội đoàn, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Na Uy.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, trong đó có Na Uy, là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Thủ tướng hoan nghênh các hội đoàn người Việt tại Na Uy tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ bà con trong sinh hoạt và đời sống. Lắng nghe ý kiến của bà con, Thủ tướng cho biết sẽ tiếp thu và có biện pháp bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của bà con; tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong công việc và đời sống, qua đó đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

Thủ tướng nêu rõ, từ một quốc gia phải khắc phục hậu quả nặng nề do chiến tranh, ngày nay Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng về kinh tế - xã hội, với vị thế và uy tín ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con Việt kiều về nước làm việc, đầu tư kinh doanh và trên thực tế ngày càng có nhiều Việt kiều từ khắp các châu lục trên thế giới đóng góp trí tuệ, sức lực vào tiến trình xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam. 

Biểu dương tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau của bà con cộng đồng người Việt tại Na Uy, Thủ tướng bày tỏ mong muốn bà con tiếp tục nỗ lực trong học tập, rèn luyện, tiếp thu kiến thức khoa học - công nghệ của các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Cùng với đó là phát huy hơn nữa phẩm chất tốt đẹp thông minh, cần cù, chịu khó, không ngừng vươn lên trong cuộc sống, gìn giữ văn hóa, tiếng Việt và tích cực hơn nữa trong việc tham gia phát triển, xây dựng quê hương đất nước và góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Na Uy.

Tin cùng chuyên mục