Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đồng Tháp phải đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp”

Trong hội nghị xúc tiến đầu tư tại Đồng Tháp sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: "Đồng Tháp được xem là địa phương đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp trên cả nước... Hiện nay, mô hình liên kết tiểu vùng Đồng Tháp Mười xác định đúng hướng đi và có thể nghiên cứu nhân rộng ra toàn vùng".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và tìm hiểu các sản phẩm của Đồng Tháp. Ảnh: THANH TÙNG

Sáng 19-12, tại TP Cao Lãnh, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Đồng Tháp - Tiềm năng của chúng tôi, cơ hội của bạn”.

Đến dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước… Đây được xem là sự kiện quan trọng nhằm kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Đồng Tháp. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan nhấn mạnh thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư, các lợi thế sẵn của Đồng Tháp kỳ vọng sẽ được tận dụng khai thác triệt để, tiềm năng được đánh thức bởi doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế bằng những dự án khả thi, mang tầm chiến lược. Với phương châm "Đồng Tháp - Tiềm năng của chúng tôi, cơ hội của bạn", hội nghị xúc tiến đầu tư không chỉ dừng lại ở lời mời gọi chân thành mà còn chứa đựng nỗi trăn trở và khát vọng về sự thịnh vượng của mảnh đất sen hồng.

"Liên tục trong nhiều năm, Đồng Tháp luôn được xếp vào nhóm đầu quốc gia về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và cải cách hành chính. Chính quyền luôn thân thiện và đồng hành cùng doanh nghiệp được thể hiện bởi mô hình cafe doanh nhân. Tất cả hướng đến sự minh bạch trong bộ máy công quyền và tạo điều kiện thuận lợi để tương tác với nhà đầu tư, doanh nghiệp và xã hội một cách hiệu quả nhất. Tất cả hướng đến một hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng đồng hành bằng sự chân thành nhất với doanh nghiệp và nhà đầu tư”, ông Lê Minh Hoan phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đồng Tháp phải đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp” ảnh 2 Các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu về sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp. Ảnh: HUỲNH LỢI

Theo ông Lê Minh Hoan, tỉnh Đồng Tháp không chỉ cam kết về sự đơn giản, minh bạch của các thủ tục hành chính, mà còn thể hiện sự trân quý giá trị thời gian của nhà đầu tư. Theo đó, Đồng Tháp đã chủ động cắt giảm hơn 50% thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, liên thông trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa các cơ quan để doanh nghiệp nộp thuế điện tử và tiến trình cải cách vẫn đang diễn ra. Do vậy, mọi thủ tục sẽ được giải quyết nhanh nhất có thể.

“Đồng Tháp rất trân trọng quyết sách của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chọn Đồng Tháp thí điểm thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp. Mấu chốt là phải thay đổi nhận thức của người nông dân, doanh nghiệp và cả hệ thống, từ "tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp" như thông điệp của Thủ tướng. Đây thật sự là gốc rễ của vấn đề”, ông Lê Minh Hoan cho biết.

Sắp tới đây, cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ được khánh thành, khơi thông hệ thống hạ tầng giao thông tại Đồng Tháp và liên vùng. Đây cũng là điều kiện, là xung lực mới để Đồng Tháp vươn mình trong tương lai.

Hiện tại, Đồng Tháp có khoảng 4.647 doanh nghiệp. Riêng năm 2017, có 447 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký 2.698 tỷ đồng.

Dịp này, UBND tỉnh Đồng Tháp trao quyết định chủ trương đầu tư cho 21 dự án, ký ghi nhớ 16 dự án đầu tư trên các lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến thực phẩm, hạ tầng du lịch, năng lượng tái tạo, giáo dục chất lượng cao, y tế chuyên sâu, hạ tầng du lịch nghỉ dưỡng, khu phức hợp và hạ tầng đô thị, trung tâm thương mại… với tổng vốn đăng ký hơn 23.800 tỷ đồng. Đây cũng là những lĩnh vực mà Đồng Tháp kêu gọi đầu tư trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết rất vui mừng vì có nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến dự hội nghị, đến với Đồng Tháp - một nơi có môi trường đầu tư tốt.

Theo Thủ tướng, hội nghị đã thu hút được nguồn vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng, nhận được nguồn hỗ trợ an sinh xã hội từ các doanh nghiệp trên 90 tỷ đồng… Kết quả ban đầu như thế, chứng tỏ Đồng Tháp đã biết cách làm việc để thu hút đầu tư. Trong những năm qua, Đồng Tháp là “ngôi sao sáng” về môi trường đầu tư, kinh doanh bởi vì luôn có nhiều hoạt động, mô hình xúc tiến, gặp gỡ, kêu gọi đầu tư; đồng thời biết lắng nghe tiếng nói của người dân, doanh nghiệp… Có thể nói, hiện nay Đồng Tháp đang có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và biết ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, Đồng Tháp sau hơn 3 năm tái cơ cấu nông nghiệp đã mang lại những kết quả khả quan.

"Đồng Tháp được xem là địa phương đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp trên cả nước và thành công của Đồng Tháp là một bài học chung. Hiện nay, mô hình liên kết tiểu vùng Đồng Tháp Mười xác định đúng hướng đi và có thể nghiên cứu nhân rộng ra toàn vùng. Những kết quả đạt được vừa qua của Đồng Tháp là đáng mừng nhưng không được chủ quan, thỏa mãn, mà cần phải nỗ lực hơn nữa vì hiện vẫn là một trong những tỉnh nghèo", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, Đồng Tháp nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung cần phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, sạch, bền vững; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, chất lượng cao, tăng cường chế biến, xuất khẩu…

"Làm được như vậy, cần có “con sếu đầu đàn” trong các lĩnh vực nông nghiệp và Đồng Tháp phải đi đầu trong lĩnh vực này để làm đầu tàu, góp phần vào sự phát triển nông nghiệp chung của cả nước" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng: "Với quyết tâm cao của Đồng Tháp, tin rằng tới đây đất sen hồng sẽ cất cánh. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp hãy coi Đồng Tháp là ngôi nhà thứ hai của mình, để tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa… Chính phủ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, coi thành công của nhà đầu tư, doanh nghiệp là thành công của Chính phủ".

Trong chuyến công tác tại Đồng Tháp, sáng 19-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dâng hương tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Trước đó, Thủ tướng đến thăm mô hình hội quán ở xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Đồng Tháp phải đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp” ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các thành viên trong mô hình hội quán ở thành phố Cao Lãnh. Ảnh: VĂN KHƯƠNG

Đồng Tháp là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL thành lập mô hình hội quán, quy tụ nông dân có cùng chung mô hình sản xuất nông nghiệp liên kết lại với nhau, gắn với nhu cầu thị trường tiêu thụ. Từ tháng 6-2016, đến nay toàn tỉnh có 27 hội quán với khoảng 1.000 thành viên tham gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hội quán giúp bà con bày tỏ tâm tư nguyện vọng, trao đổi thông tin về sản xuất, kỹ thuật… và những vấn đề an sinh xã hội, phát triển hạ tầng, an ninh trật tự, qua đó thắt chặt hơn tình làng nghĩa xóm.

Thủ tướng mong muốn các hội quán sẽ hoạt động tốt hơn trong thời gian tới; các cấp chính quyền cần tăng cường hỗ trợ người dân một cách tốt nhất để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giữ vững an ninh trật tự, phát triển thương hiệu nông sản; xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh…  

Tin cùng chuyên mục