Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần học hỏi cách đầu tư hiệu quả của Quảng Ninh

Ngày 30-12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khánh thành 3 công trình giao thông quan trọng, gồm: Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) Ảnh: TTXVN

CHKQT Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Là sân bay cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, sân bay Vân Đồn có đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hóa và hành khách lớn, hiện đại như Boeing 787 và Airbus 350, công suất giai đoạn đầu đạt 2,5 triệu hành khách/năm. Dự kiến có 9 đường bay tới Vân Đồn được mở ngay trong năm đầu khai thác, trong đó, các đường bay quốc tế đến và đi từ các nước Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Tại thị trường trong nước, các đường bay tập trung vào khu vực miền Trung và miền Nam như: Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc.

Được khánh thành đồng thời với CHKQT Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu khoảng 12.000 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư. Đường có chiều dài gần 60km, rộng 24,5m, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn; từ Hà Nội đến Khu kinh tế Vân Đồn chỉ còn khoảng 2 giờ chạy ô tô, thay vì hơn 5 giờ hiện nay. Công trình thứ 3 được khánh thành cùng ngày là Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam cũng do Sun Group đầu tư với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách có sức chở lên đến 8.400 người.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp ngân sách Trung ương đứng thứ 4 cả nước. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nhà nước, các địa phương phải suy nghĩ, học hỏi về việc triển khai các dự án một cách tiết kiệm, hiệu quả như Quảng Ninh, chỉ khoảng 20.000 tỷ đồng mà xây dựng được 3 công trình quan trọng trong thời gian ngắn với chất lượng tốt, mỹ thuật cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết vừa ký nghị quyết của Chính phủ về những nguyên tắc thanh toán công trình BT để dòng chảy nguồn vốn xã hội hóa được tiếp tục lưu thông. Thủ tướng nêu rõ, trong thời gian tới, Quảng Ninh và các địa phương cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10 của Trung ương về đưa kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục