Thủ tướng Malaysia Najib Razak ra tòa, không nhận tội tham nhũng

Najib Razak, 65 tuổi, ra tòa hôm nay 3-4, đúng 10 năm sau ngày ông trở thành thủ tướng thứ 6 của Malaysia và nắm quyền suốt gần một thập niên cho đến khi thất bại trong cuộc bầu cử tháng 5 năm ngoái vì bị cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD từ quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.
Cựu Thủ tướng Najib Razak (giữa) đến Tòa án Tối cao ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 3-4-2019. AP
Cựu Thủ tướng Najib Razak (giữa) đến Tòa án Tối cao ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 3-4-2019. AP

Theo AP, ít nhất 6 quốc gia, gồm Mỹ, Thụy Sĩ và Singapore, đã mở các cuộc điều tra rửa tiền và tham nhũng với 1MDB, quỹ do chính Najib thành lập năm 2009 để phát triển kinh tế Malaysia.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ cho thấy, hơn 4,5 tỷ USD từ 1MDB đã bị nhóm của Najib biển thủ từ năm 2009-2014 và đã được rửa qua nhiều lớp tài khoản ngân hàng ở Mỹ và các nước khác để mua các khách sạn, tài trợ các bộ phim Hollywood, mua một du thuyền sang trọng, các tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức và nhiều món xa xỉ khác.

Khoảng 700 triệu USD đã từ SRC International, chi nhánh của 1MDB, đi vào tài khoản ngân hàng của chính Najib.

Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas tuyên bố mở đầu phiên toà rằng Najib đã nắm giữ quyền lực gần như tuyệt đối trong gần một thập niên, là người nắm quyền thực sự đằng sau 1MDB và SRC International đã toàn quyền chỉ đạo và quản lý công việc của 1MDB, thay vì ban giám đốc quỹ.

Bộ trưởng Thomas cho biết tại tòa, các công tố viên sẽ dẫn bằng chứng cho thấy một phần của 42 triệu ringgit (10,3 triệu USD) được chuyển từ SRC International đã được Najib sử dụng mua sắm phung phí hàng xa xỉ tại Chanel ở Honolulu, tân trang 2 nhà riêng của ông và chi cho các chính đảng trong liên minh cầm quyền lúc đó.

Najib đã bị cáo buộc 42 tội danh trong một trong những vụ kiện hình sự lớn nhất Malaysia.

Tại phiên tòa hôm nay, Najib đã bác bỏ mọi cáo buộc nhưng có thể phải đối mặt nhiều năm tù nếu bị kết án.

Tin cùng chuyên mục