Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore luôn đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đề xuất với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long 4 nội dung hợp tác. Thủ tướng Lý Hiển Long hoan nghênh các đề xuất này và cho biết, Singapore mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện với TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung.
Chiều 26-8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tiếp đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc của đoàn tại Singapore.
Tháp tùng đoàn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiếp đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chiều 26-8-2019. Ảnh: KIỀU PHONG
Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chân thành cảm ơn Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã dành thời gian tiếp đoàn; đồng thời chuyển lời thăm hỏi của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ tướng Lý Hiển Long. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn đón Thủ tướng Lý Hiển Long thăm TPHCM trong thời gian tới.
Thay mặt đoàn cán bộ cấp cao TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng đất nước Singapore nhân dịp Kỷ niệm lần thứ 54 Quốc khánh Cộng hòa Singapore (9-8-1965 – 9-8-2019). Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đánh giá cao vai trò của Singapore đối với sự phát triển về kinh tế lẫn an ninh trong khu vực.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân vui mừng nhận thấy, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ. Ngoài ra, quan hệ TPHCM và Singapore tiếp tục phát triển tích cực.
Đồng chí dẫn chứng, trên lĩnh vực kinh tế, Singapore liên tục giữ vị trí nhà đầu tư số 1, đối tác thương mại lớn thứ 2 của TPHCM trong nhiều năm liền. Tính đến hết tháng 12-2018, TPHCM có hơn 1.100 dự án của Singapore, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 10,73 tỷ  USD, nổi bật với các dự án của Keppel Land, Maple Tree, Ascendas, Capital Land... Tổng kim ngạch xuất xuất nhập khẩu TPHCM - Singapore đạt hơn 7 tỷ USD trong năm 2018. Trong năm 2018, Singapore có 278.100 lượt khách du lịch đến, tăng 41,3% so với năm 2017.
Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore luôn đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM trao đổi với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: KIỀU PHONG
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cấp cao TPHCM lần này nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác, phát triển giữa TPHCM và Singapore. Thông qua đó, TPHCM cũng mong muốn góp phần làm sâu sắc mối quan hệ giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM với Singapore, trên nền tảng mối quan hệ chiến lược song phương.
Chia sẻ về tình hình của TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, TPHCM là trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, TPHCM đang đối mặt với nhiều thách thức. Quy hoạch và hạ tầng đô thị không theo kịp tốc độ đô thị hóa và tăng dân số. Dân số TPHCM hiện tại hơn 10 triệu người, cứ mỗi 5 năm dân số tăng thêm 1 triệu người, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông, nhà ở, trường học, y tế, năng lượng, nước sạch, môi trường, việc làm. Bên cạnh đó, dưới tác động của biến đổi khí hậu, TPHCM đang phải thích ứng với tình trạng ngập, úng và sụt lún đô thị.

Chuyến đi của đoàn cán bộ cấp cao TPHCM lần này làm nhằm tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, hạn chế đã nêu cũng như chuẩn bị cho kế hoạch phát triển của TPHCM từ 5-10 năm tới. Vì thế, việc tìm hiểu cơ hội hợp tác của TPHCM và Singapore, nhất là giữa TPHCM và Singapore có nhiều điểm tương đồng, là rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất các nội dung hợp tác cụ thể giữa TPHCM và Singapore. Đó là việc luân phiên đăng cai tổ chức hội nghị trong khối ASEAN về phát triển đô thị bền vững mà trọng tâm là biến đổi khí hậu; chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp sáng tạo (có tổ chức hội chợ trưng bày sản phẩm về khởi nghiệp sáng tạo). Cùng với đó là sự thảo luận, ký kết các biên bản ghi nhớ (MoU) về quy hoạch và phát triển đô thị; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng quốc tế.

Chia sẻ thêm với Thủ tướng Lý Hiển Long, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, trong buổi làm việc với Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah vào sáng cùng ngày 26-8, Bộ trưởng Indranee Rajah đã đồng tình với việc ký kết hợp tác giữa TPHCM với Singapore về đào tạo.

Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore luôn đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân viết sổ lưu niệm tại Phủ Tổng thống Singapore. Ảnh: KIỀU PHONG
Chúc mừng chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long, cho biết Singapore luôn đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM khi cả hai đều đang là thành viên của mạng lưới các đô thị thông minh của ASEAN. Hai nước đang là đối tác gần gũi, hiện nay có rất nhiều người Singapore đến TPHCM để du lịch và đầu tư kinh doanh.

Chia sẻ về một số thách thức mà Singapore đang gặp phải, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore đang có sự sụt giảm quy mô dân số. Tuy thời gian qua, chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích tăng dân số nhưng hiệu quả chưa cao.

Liên quan đến một số đề xuất của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao và ủng hộ các ý tưởng tổ chức hội nghị về phát triển đô thị bền vững, trong đó tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu cũng như hội nghị về khởi nghiệp sáng tạo tổ chức luân phiên ở TPHCM, Singapore và Jakarta (Indonesia). Thủ tướng Lý Hiển Long đề xuất có thể mời thêm một số thành phố khác trong khu vực như Malina (Philippines), Bangkok (Thái Lan), Yangon (Myanmar)… cùng tham gia.

Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore luôn đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM ảnh 4 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tìm hiểu thực tế một phương tiện giao thông công cộng thế hệ mới tại Singapore. Ảnh: KIỀU PHONG
Về việc hợp tác TPHCM và Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long ủng hộ các cơ quan liên quan của Singpore tiếp tục thảo luận, ký kết 2 MoU trên 2 lĩnh vực theo đề xuất của đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM. Đối với vấn đề đào tạo nhân lực về trình độ quốc tế, Thủ tướng Lý Hiển Long gợi ý thêm TPHCM nên có chương trình tiếng Anh sớm cho trẻ em, trước khi bước vào cấp tiểu học, bắt đầu từ khi trẻ 3-4 tuổi.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của TPHCM. Thủ tướng cho biết đã nhiều lần đến thăm Việt Nam, trong đó có TPHCM, gần đây nhất vào năm 2017, nhận thấy TPHCM rất năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong phát triển nhiều lĩnh vực và có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam cũng như cả khu vực. Trong bối cảnh đó, Singapore mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện với TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung. Thông qua Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng chuyển lời hỏi thăm đến đến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.

Trước đó, đầu giờ chiều cùng ngày 26-8, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã làm việc với Thứ trưởng Chính vụ (Senior Parliamentary Secretary) Baey Yam Keng tại Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Singapore (Land Transport Authority).

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM hiện có hơn 7 triệu phương tiện giao thông, mật độ phương tiện rất cao nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là giờ cao điểm. Một trong những mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo TPHCM hiện nay là giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đầu tư cải thiện các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và môi trường đô thị.
Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore luôn đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam, trong đó có TPHCM ảnh 5 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM tìm hiểu về giao thông công cộng tại Singapore. Ảnh: KIỀU PHONG
Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM mong muốn trao đổi kinh nghiệm quy hoạch và quản lý giao thông của Singapore; tìm hiểu công nghệ trong điều hành giao thông, kinh nghiệm thu phí nội đô. Cùng với đó là kinh nghiệm quản lý nhu cầu giao thông cá nhân gắn với quy hoạch phát triển đô thị. TPHCM cũng muốn hợp tác với LTA nhằm hỗ trợ TPHCM về kinh nghiệm quản lý và vận hành trung tâm điều hành giao thông thông minh; khả năng hợp tác thông qua các chương trình trao đổi, hợp tác đào tạo nhân lực cho trung tâm điều hành giao thông thông minh của TPHCM.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Chính vụ Baey Yam Keng, chia sẻ tóm tắt một số kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng của Singapore. Ông Baey cho hay, Singapore là đất nước có mật độ dân số cao, nhu cầu giao thông ngày càng nhiều. Đặc biệt, Singpore đang đối diện với xu hướng dân số già nên Singapore phải đưa ra các giải pháp giao thông hiệu quả, an toàn với chi phí phù hợp. Do đó, LTA tìm kiếm những giải pháp khác nhau mang tính sáng tạo và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đáp ứng nhu cầu này.

Tại buổi gặp, Thứ trưởng Chính vụ Baey Yam Keng cũng giới thiệu đến Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM về một số ứng dụng, nghiên cứu cũng như kế hoạch sử dụng những loại phương tiện giao thông công cộng tiên tiến nhất. Một trong những sản phẩm cụ thể là xe buýt điện thế hệ mới, cho phép người dân kết nối thông tin dựa trên tín hiệu vệ tinh để lập trình kế hoạch giao thông cho riêng mình. Hành khách đi xe buýt này được sử dụng wifi thế hệ 5 (5G); trên xe có những nút cảm ứng tạo thuận lợi cho người khiếm thị, khiếm thính sử dụng xe buýt dễ dàng hơn. Trên xe buýt cũng sẽ bố trí nhiều chỗ cho xe lăn, vì xu hướng dân số ngày càng già; có chữ nổi dành cho người mù nắm lộ trình xe đi, xe đến…

Tin cùng chuyên mục