Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra vụ học sinh bị nhiễm ấu trùng sán heo tại Bắc Ninh ​

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tình hình bệnh sán dây và ấu trùng sán heo tại một số địa phương.

Theo đó, trước tình trạng bệnh sán dây, ấu trùng sán heo có dấu hiệu xảy ra ở một số địa phương, để chủ động phòng, chống bệnh này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế cử ngay đoàn công tác về tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh có phát hiện để chỉ đạo phòng, chống bệnh, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, kịp thời hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc và kịp thời khám, điều trị cho người bệnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm, nhất là các cơ sở có bếp ăn cho học sinh và vệ sinh trường học; tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh học sinh thực hiện ăn uống hợp vệ sinh và vệ sinh thân thể.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán heo tại tỉnh Bắc Ninh. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là các ngành Y tế, GD-ĐT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu đúng về bệnh, chủ động thực hành các biện pháp vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện "ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn"; thực hiện phương thức sản xuất an toàn, hiện đại; chỉ đạo ngành y tế chủ động phát hiện bệnh, điều trị tích cực, kịp thời cho các trường hợp nhiễm bệnh.

Sáng 18-3, phụ huynh học sinh tại Trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh viết đơn đề nghị khởi tố hình sự về sự việc hàng trăm học sinh bị nhiễm sán heo.

Phụ huynh đề nghị cơ quan có thẩm quyền các cấp khởi tố vụ án hình sự đối với công ty TNHH Hương Thành và Hiệu trưởng Trường mầm non xã Thanh Khương cùng những người có liên quan. Công ty Hương Thành đã nhiều lần biết là thực phẩm bẩn nhưng vẫn cố tình giao cho Trường mầm non xã Thanh Khương và 18 trường khác trong huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tổng cộng số học sinh sử dụng thực phẩm là 10.000 em.

Tin cùng chuyên mục