Thu thập dữ liệu gia đình học sinh mua BHYT để làm gì?

Việc thu thập dữ liệu chi tiết về các thành viên trong gia đình của người mua BHYT như vậy nhằm mục đích gì?
- BÌNH MINH (quận 12, TPHCM): Theo tôi biết, những thông tin cần thiết để thanh toán, chi trả cho người tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi khám bệnh hay điều trị chỉ cần họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi thường trú và số thẻ BHYT cấp cho người mua BHYT là đủ.
Thế nhưng, tôi khá bất ngờ khi các con của tôi (một cháu học lớp 1 và một cháu học lớp 5 tại một trường công lập ở TPHCM) đem về một số giấy tờ để cha mẹ điền thông tin tham gia BHYT tại trường. Theo đó, ngoài một mẫu đơn ghi họ tên, ngày tháng năm sinh… của học sinh, còn có thêm tờ khai: tên chủ hộ, số hộ khẩu, tên cha mẹ, anh em, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, số thẻ BHYT của các thành viên trong sổ hộ khẩu… Rồi còn phải ghi rõ từng người trong gia đình quan hệ với chủ hộ như thế nào (con, cháu, dâu, rể…). Việc thu thập dữ liệu chi tiết về các thành viên trong gia đình của người mua BHYT như vậy nhằm mục đích gì?

Đem câu chuyện này kể với nhiều người, có ý kiến cho rằng cơ quan bán bảo hiểm buộc khai thông tin của nhiều thành viên như vậy để họ bán dữ liệu khách hàng cho các công ty bảo hiểm khác và các công ty kinh doanh bất động sản, ô tô. Chúng ta cứ hô hào cải cách thủ tục, tinh giản bộ máy biên chế nhà nước, nhưng cứ với cách làm như thế này bao giờ mới thực hiện được?
Thử hỏi trong chúng ta có được mấy người nhớ số sổ hộ khẩu của gia đình, số thẻ bảo hiểm của các thành viên trong gia đình… để khai báo không cần thiết như vậy? Người dân rất cần một câu giải thích từ Bảo hiểm xã hội TPHCM.
>> Bà Nguyễn Thị Thu, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM, đã trả lời về việc này như sau: 
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân để đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội đề ra, ngành BHXH đang triển khai thu thập thông tin người tham gia BHXH, BHYT, thực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia trên phạm vi cả nước. Việc bổ sung hoàn thiện thông tin để cấp mã số BHXH lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu tham gia đóng, hưởng chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH, khám chữa bệnh BHYT.
Hiện nay còn một số người kê khai “Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin” chưa đầy đủ theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, nên chưa cấp được mã số BHXH. Để hoàn thiện thông tin còn thiếu, cơ quan BHXH rất mong nhận được sự hỗ trợ của đơn vị và người tham gia bổ sung đầy đủ, chính xác vào tờ khai.
Việc sử dụng mã số BHXH duy nhất, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT, và là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT. Người tham gia chỉ cần khai báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, kiểm tra quá trình tham gia để biết quyền lợi giải quyết chế độ BHXH, BHYT

Tin cùng chuyên mục