Thu nhập tăng thêm ở đơn vị tự chủ hấp dẫn hơn áp dụng chính sách đặc thù

Nhiều đơn vị tự chủ tài chính trên địa bàn TPHCM đang chi trả thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động với mức 2 lần tiền lương. Mức này hấp dẫn hơn nhiều so với hệ số 0,6 lần tiền lương nếu áp dụng chi trả thu nhập tăng thêm theo cơ chế, chính sách đặc thù.

Ngày 8-1, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM khảo sát tình hình chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND tại Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM.

Nghị quyết số 03 của HĐND TPHCM về chi thu nhập tăng thêm cho công chức, thực hiện theo Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Tại Bệnh viện Hùng Vương, Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh viện có 1.225 viên chức và người lao động làm việc theo hợp đồng 68, hợp đồng lao động (chiếm khoảng 30%). Bệnh viện đã tự chủ tài chính theo Nghị định 43/2006, nguồn chi trả thu nhập tăng thêm trong năm của bệnh viện được trích lập từ chênh lệch thu chi và hệ số chi thu nhập tăng thêm trong năm 2018 đối với viên chức, người lao động đạt hơn 2 lần quỹ tiền lương theo cấp bậc, chức vụ. Việc chi trả thu nhập tăng thêm tại bệnh viện hiện nay được thực hiện hàng tháng.

Về việc đánh giá, phân loại để hưởng thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03, theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, việc đánh giá này không có ý nghĩa với bệnh viện. Mục đích của Nghị quyết 03 là đảm bảo cho công chức có thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù theo lộ trình từ 2018-2020 lần lượt hệ số là 0,6; 1,2 và 1,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ; thu nhập tăng thêm trả theo quý. Trong khi đó, Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị sự nghiệp y tế công lập thực hiện cơ chế tự chủ, đã tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên theo Nghị định 43; viên chức, người lao động đang được chi trả thu nhập tăng thêm theo cơ chế của Nghị định 43 với mức hơn 2 lần tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ. Khoản thu nhập tăng thêm được bệnh viện trả hàng tháng.

“Chúng tôi đang trả thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động theo Nghị định 43 với mức hơn 2 lần so với tiền lương, và chi trả hàng tháng. Thử tưởng tượng, nếu áp dụng trả thu nhập tăng thêm theo cơ chế, chính sách đặc thù thì 3 tháng viên chức, người lao động mới nhận một lần và hệ số tối đa được hưởng là 0,6 lần so với tiền lương. Tiền thu nhập tăng thêm theo cơ chế tự chủ của bệnh viện đã cao hơn rất nhiều so với thu nhập tăng thêm theo chính sách đặc thù, và nếu áp dụng Nghị quyết 03 thì đồng nghĩa tự làm cho thu nhập của người lao động thấp lại và 3 tháng mới được lãnh một lần”, Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết phân tích.

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho rằng, nếu áp dụng Nghị quyết 03 thì sự biến động thu nhập sẽ không đảm bảo được nhu cầu chi tiêu hàng tháng của công chức, người lao động.

Thu nhập tăng thêm ở đơn vị tự chủ hấp dẫn hơn áp dụng chính sách đặc thù ảnh 1 Bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hùng Vương thực hiện một ca phẫu thuật

Không những thế, việc đánh giá, phân loại viên chức để hưởng thu nhập tăng thêm theo theo Nghị quyết 03 cũng không phù hợp với bệnh viện tự chủ. Theo Nghị quyết 03, hàng quý, một người phải đánh giá cho nhiều người. Tại Bệnh viện Hùng Vương, một khoa, phòng có cả trăm nhân viên, một người đánh giá cho cả trăm người khác rồi lại xoay vòng đồng nghiệp đánh giá lẫn nhau thì rất mất thời gian. Chi phí văn phòng phẩm, chi phí bảo quản lưu trữ cũng tốn kém.

“Riêng việc in biểu mẫu đánh giá cho một lần, theo Nghị quyết 03, ở bệnh viện đã tốn 80 thùng giấy A4, mất gần 20 triệu đồng. Bệnh nhân xếp hàng chờ phục vụ, bệnh viện lại mất nhiều ngày để viên chức, người lao động đánh giá lẫn nhau”, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ.

Bệnh viện Hùng Vương kiến nghị, đối với đơn vị sự nghiệp công lập trả thu nhập tăng thêm theo cơ chế của Nghị định 43 mà đáp ứng được các yêu cầu theo cơ chế đặc thù (thậm chí hấp dẫn hơn) thì TP cho phép đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục chi trả thu nhập tăng thêm theo cơ chế của Nghị định 43 thay thế cho việc chi trả thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù.

Tương tự, Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM cũng đã tự chủ toàn bộ chi phí hoạt động theo Nghị định 43, chi trả thu nhập tăng thêm hàng tháng cho viên chức, người lao động với mức 2 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ.

Bác sĩ CKII Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM nhận xét: “Hiện nay thu nhập tăng thêm của viên chức, người lao động theo Nghị định 43 đã tốt lắm rồi. Bệnh viện chắc chắn không xin tiền của TP để chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công nhân viên theo Nghị quyết 03”.

Cũng theo bác sĩ Phù Chí Dũng, nếu chuyển sang thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03, mỗi quý trả một lần và mức cao nhất là 0,6 lần tiền lương thì lại xáo trộn, khó khăn cho cán bộ, công nhân viên.

Việc đánh giá viên chức, người lao động hàng quý theo Nghị quyết 03, bác sĩ Phù Chí Dũng cũng cho rằng, rất phức tạp, một số thang điểm còn chủ quan, chưa lượng giá được bằng con số. Thời gian để thảo luận, đánh giá, tổng hợp đánh giá đồng nghiệp với nhau tại khoa/phòng theo Nghị quyết 03 cũng rất mất thời gian. Trong khi đó, hiện nay, bệnh viện đã áp dụng bảng chấm thi đua theo tháng, tháng nào rõ ràng tháng đó. Để thu nhập của cán bộ công nhân viên tại đơn vị không bị biến động, bác sĩ Phù Chí Dũng kiến nghị vẫn thực hiện chi thu nhập tăng thêm hàng tháng cho công chức và hợp đồng lao động tại bệnh viện theo Nghị định 43/2006. Bệnh viện cam kết đảm bảo nguồn chi thu nhập tăng thêm, không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước trong thời gian từ 2018-2020 thực hiện Nghị quyết 03.

Thực tế chế độ chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công nhân viên của hai đơn vị tự chủ tài chính theo Nghị định 43 đang hấp dẫn hơn, tiến bộ hơn so với áp dụng chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 được đoàn khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM ghi nhận.

Đại diện Sở Nội vụ TPHCM cho hay, khi xây dựng hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 54, Nghị quyết 03, đã chưa tính đến tình hình cụ thể ở các đơn vị tự chủ tài chính. Qua khảo sát, Sở ghi nhận sẽ kiến nghị UBND TPHCM theo hướng đồng thuận để các đơn vị tự chủ tài chính tiếp tục áp dụng theo cơ chế đang thực hiện (Nghị định 43), tránh xáo trộn.

Tin cùng chuyên mục