Thu hồi dự án thủy điện Đăk Di 4 là đúng luật

Sáng 7-11, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đối thoại với doanh nghiệp về việc thu hồi dự án Thủy điện Đăk Di 4 tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My.

Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan của tỉnh đã đưa ra các hồ sơ, văn bản khẳng định chủ đầu tư đã có hàng loạt sai phạm như đóng tiền ký quỹ chưa đủ; chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư; chưa tiến hành thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính không đảm bảo…
Vì vậy, tháng 9-2016, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chấm dứt nghiên cứu dự án thủy điện, thu hồi dự án. 

Phân trần tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Đăk Di 4 nêu ra một số khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, đồng thời cho hay doanh nghiệp này đã bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức, thực hiện khá nhiều việc để thúc đẩy tiến độ dự án.

Đại diện Công ty Đăk Di 4 cũng khẳng định nếu nguyện vọng tiếp tục đầu tư không được tỉnh Quảng Nam chấp thuận doanh nghiệp không còn đường nào khác ngoài khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam ra tòa.

Dự án thủy điện Đăk di 4

Kết thúc buổi đối thoại, ông Huỳnh Khánh Toàn tái khẳng định, những công việc quan trọng nhất thì doanh nghiệp không làm, đến thời điểm bị chấm dứt nghiên cứu dự án, cái duy nhất doanh nghiệp thực hiện đúng luật là hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do đó, việc tỉnh chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4 là đúng quy định của pháp luật.

Như Báo SGGP đã thông tin, năm 2003, tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty Cổ phần Cung ứng Đầu tư và Xây lắp (sau này Công ty cổ phần SIC và nay là cho Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đăk Di 4) làm chủ đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án Thủy điện Đăk Di 4 tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My với công suất 19 MW.

Do khó khăn về tài chính, nhà đầu tư chưa triển khai dự án như đã cam kết dẫn đến việc UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chấm dứt nghiên cứu dự án thủy điện, thu hồi dự án. 

Đại diện chủ đầu tư không đồng tình với những ý kiến mà lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nêu ra, và mong muốn được phép tiếp tục thực hiện dự án nhằm tháo gỡ khó khăn về các khoản góp vốn của các cổ đông, các hợp đồng kinh tế đã ký kết với các đối tác không bị hủy bỏ; các công việc đã và đang thực hiện với cam kết sẽ thực hiện ngay các tồn tại về hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan trong thời gian bị tạm dừng.

Nếu sau 12 tháng kể từ ngày cho phép mà không triển khai thì công ty sẽ tự nguyện phối hợp với các ban ngành tỉnh Quảng Nam để bàn giao dự án mà không có bất cứ khiếu kiện nào. Đồng thời cũng đã có đơn "kêu cứu" gửi các bộ ngành và Chính phủ.

Ngày 20-9 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục