Thời của vú sữa Hoàng Kim

Giáp Tết Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có dịp đến tham quan vườn vú sữa Hoàng Kim rộng hơn 3ha của Hợp tác xã (HTX) Thương mại - dịch vụ Phước Thiện (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước).
Vú sữa Hoàng Kim trồng tại huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước
Vú sữa Hoàng Kim trồng tại huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước

Tại đây, ông Nguyễn Viết Vị, Giám đốc HTX, cho biết 8 năm trước có làm việc với đối tác nước ngoài và tham quan vườn cây ăn trái tại lãnh thổ Đài Loan nên được thưởng thức loại vú sữa Hoàng Kim và đã sưu tầm giống cây này đưa về trồng ở huyện Bù Đốp. Vú sữa Hoàng Kim là loài thân gỗ cao gần 5m, tán rộng, lá nhỏ dài xanh đậm, trái vàng bóng và ít hạt; khi dùng có mùi hương đặc trưng của vú sữa pha lẫn hương xoài.

Giống cây vú sữa Hoàng Kim ít tốn công chăm sóc, ít phân bón và hầu như không bị sâu bệnh phá hoại. Để có trái đẹp, HTX chủ động áp dụng quy trình kỹ thuật chăm sóc theo hướng VietGAP, áp dụng hệ thống tưới tự động, sử dụng chế phẩm sinh học đuổi côn trùng; dùng bao nilon bọc trái… Với cách phòng bệnh như thế, mỗi cây chỉ tốn vài chục ngàn đồng chi phí/năm. Từ 50 cây giống ban đầu, đến nay HTX đã có gần 1.200 cây.

Đặc biệt, vườn vú sữa đã qua 8 năm tuổi nhưng chưa lần nào xuất hiện sâu bệnh, cho trái quanh năm, cách chăm sóc rất đơn giản. Với 3ha vú sữa, vào vụ thu hoạch được 1,5 tấn, giá tại vườn từ 100.000 - 150.000 đồng/kg và được các đối tác bao tiêu; sau khi trừ chi phí, HTX có lãi hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Viết Vị, hiện trên các trang mạng xã hội đang rao bán giống cây này với giá 500.000 đồng/cây, trong khi chất lượng chưa được kiểm chứng nên HTX đang sản xuất 20.000 cây giống để cung ứng ra thị trường trong nước cho bà con nông dân trồng nhân rộng. HTX có chính sách ưu tiên giảm giá 10% cho bà con trong tỉnh và hỗ trợ tìm đầu ra sản phẩm. Bà con nông dân có thể tham quan trực tiếp và liên hệ HTX để được tư vấn hỗ trợ nhằm tìm được giống đúng gien cây giống đầu dòng. 

Qua tìm hiểu, trong khi vú sữa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long như vú sữa Lò Rèn, có giá chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/kg thì hiện trên thị trường loại vú sữa Hoàng Kim nhập khẩu có giá gần 1 triệu đồng/kg, còn vú sữa Hoàng Kim trồng trong nước bán lẻ cũng dao động từ 120.000 - 500.000 đồng/kg.

Chị Hoàng Thị Liên (chủ cửa hàng kinh doanh trái cây tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) cho biết, cửa hàng chị kinh doanh nhiều loại trái cây nhưng bán rất chậm. Từ khi có vú sữa Hoàng Kim và trước độ thu hút của loại vú sữa này, cửa hàng đã hoạt động hết công suất trong vài tuần qua. Trái vú sữa Hoàng Kim được bọc trong giấy báo, bỏ ngăn mát tủ lạnh, bảo quản được 1 tuần và không bị mất hương vị đặc trưng.

Ông Đoàn Mạnh Quang, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bù Đốp, cho biết: “HTX Phước Thiện là đơn vị tiên phong đưa giống mới về trồng thử nghiệm và còn hỗ trợ nông dân trong vùng về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, bao tiêu đầu ra sản phẩm… Giống vú sữa Hoàng Kim là sự thử nghiệm mới mẻ tại tỉnh Bình Phước. Hiện chúng tôi đang hỗ trợ HTX đăng ký quyền sở hữu và bảo hộ giống cây trồng này; đồng thời đang theo dõi tính ổn định và hiệu quả của loại trái cây này để đưa vào trồng đại trà”.

Tin cùng chuyên mục