Thời cơ thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TPHCM

Phát huy truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, TPHCM đang xem xét thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội một cách khẩn trương, đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có tính thời cơ để phát triển TP, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đóng góp cho đất nước. 
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TPHCM viếng Đền Gia Định. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, TPHCM viếng Đền Gia Định. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 20-2 (mùng 5 Tết Mậu Tuất 2018), tại Đền Gia Định, huyện Củ Chi, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Cùng tề tựu về Đất thép Củ Chi để ôn lại lịch sử, truyền thống hào hùng có các đồng chí: nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Hải - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM.

Cùng dự có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Trung ương; lãnh đạo Xứ ủy, Khu ủy, Thành ủy qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM; các cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, đại diện gia đình người có công với nước.

Thời cơ thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TPHCM ảnh 1 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình gặp gỡ các đại biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đọc diễn văn nêu bật Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TPHCM đã trải qua chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường và giành thắng lợi vẻ vang, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng bộ Sài Gòn  - Chợ Lớn – Gia Định – TPHCM ra đời từ những năm 1930, đã giữ một vị trí quan trọng trong dòng chảy cách mạng của Đảng, của dân tộc ta. Chính nhờ sự kiên trung của các chiến sĩ cách mạng, nhờ căn cứ lòng dân vững bền, mà sự nghiệp cách mạng tại vùng đất này tuy có lúc rơi vào thoái trào, song ngọn lửa cách mạng luôn len vào mọi ngõ ngách của cuộc sống và bùng lên dữ dội, thiêu rụi kẻ thù khi thời cơ đến.

Suốt chín năm kháng chiến chống Pháp, biết bao người con ưu tú của đất nước, của TP đã cống hiến xương máu, tuổi thanh xuân, xông pha giữa làn tên, mũi đạn, lập lên những chiến công hiển hách.

Trong cuộc trường chinh hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ, đồng bào và chiến sĩ TP với ý chí quật cường, bất khuất, quyết tâm bám trụ “một tấc không đi, một ly không rời” đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, chiến đấu ngay giữa hang ổ quân thù.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng đề ra từ năm 1986, TPHCM luôn năng động, sáng tạo, nghĩa tình với nhiều phong trào, mô hình, cách làm có tính tiên phong trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, góp phần đưa TP ngày càng phát triển. “Những thành tựu của TP đạt được là to lớn, có ý nghĩa lịch sử”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, những kết quả đó là tiền đề quan trọng để TP bước sang năm 2018 hứa hẹn đạt nhiều thành quả lớn hơn, giải quyết có hiệu quả hơn những khó khăn, hạn chế, yếu kém của TP. Đặc biệt, TP vừa có Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội một cách khẩn trương.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, TP xem đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, có tính thời cơ cách mạng để phát huy hiệu quả nhất những cơ chế, chính sách đặc thù, tạo đột phá cho phát triển TP, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đóng góp cho đất nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các đại biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Minh Hiền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Khối Quân Dân Chính Đảng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định cho rằng, lịch sử - truyền thống yêu nước và cách mạng của Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định là một quá trình đấu tranh kiên cường, anh dũng và liên tục với sự hy sinh vô bờ bến của nhiều thế hệ con người nơi đây.

Thay mặt tuổi trẻ TPHCM, anh Phạm Hồng Sơn - Bí thư Thành Đoàn TPHCM chia sẻ, truyền thống vẻ vang đó mãi là niềm tự hào, là tài sản vô giá, là sức mạnh tinh thần, là nguồn động viên lớn lao để tuổi trẻ TP hôm nay không ngừng nỗ lực, hăng say trong lao động, học tập, đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trước buổi lễ, các đại biểu đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc tại Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược và dâng hương tại Khu Truyền thống Cách mạng Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định (Đền Gia Định).
Thời cơ thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TPHCM ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trồng cây tại Đền Gia Định. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tin cùng chuyên mục