Thoát chết nhờ kỹ năng thoát nạn

Giữ vai trò lực lượng nòng cốt, thời gian qua, Cảnh sát PCCC-CNCH TPHCM phối hợp với các sở ngành, chính quyền, đoàn thể địa phương đẩy mạnh việc thực hiện phổ biến kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn cho người dân. Qua đó, phát huy được khả năng tự ứng phó, thoát nạn của người lao động, công nhân, học sinh… trong các sự cố, tai nạn cháy nổ, đuối nước. 

Tầm quan trọng của các buổi tập huấn PCCC 

Vụ cháy khu nhà trọ trên đường Hồ Học Lãm (phường An Lạc, quận Bình Tân) đã trôi qua gần một năm, nhưng đến nay nhiều người dân sống ở đây vẫn chưa hết ám ảnh. Ông Trịnh Minh Toàn (một công nhân ngụ ở nhà trọ bị cháy) cho biết, đến giờ ông vẫn không tin mình có thể thoát nạn an toàn, sống sót sau vụ cháy.

“Lúc đó, khoảng 2 giờ sáng, tôi đang ngủ thì nghe tiếng la hét của nhiều người. Thức dậy thì thấy lửa từ bên ngoài đã táp vào cửa phòng trọ. Cửa phòng trọ cũng là lối thoát nạn duy nhất. Lúc này, trong đầu tôi đã nghĩ đến cái chết. Cố trấn an mình, nhớ lại những kiến thức về thoát nạn trong lần tập huấn ở Công ty Pouyuen do Cảnh sát PCCC TPHCM tổ chức hơn một năm trước đó, tôi lấy chiếc mền nhúng nước, rồi trùm lên người, khom người lao ra khỏi cửa phòng. May mắn khi thoát ra ngoài, tôi chỉ bị bỏng nhẹ ở chân. Nếu không có kiến thức về thoát nạn, có lẽ giờ đây tôi đã về với tổ tiên, ông bà”, anh Toàn kể lại.

Anh Toàn chia sẻ thêm, trước đây anh cũng như nhiều người dân, công nhân lao động thường xem nhẹ các buổi nói chuyện, phổ biến kiến thức PCCC, tập huấn kỹ năng thoát nạn của Cảnh sát PCCC. Tuy nhiên, khi gặp sự cố cháy nổ mới thấy những kiến thức được trang bị là quý giá vô cùng. Từ câu chuyện của anh Toàn, các công nhân, lao động làm chung công ty với anh giờ đây đã nhận thức rõ tầm quan trọng của các buổi tập huấn PCCC và tham gia đầy đủ. 

Thoát chết nhờ kỹ năng thoát nạn ảnh 1 Cảnh sát PCCC TPHCM tập huấn kỹ năng thoát nạn bằng thang dây cho học sinh

Tại quận 8, sau khi tham gia các buổi tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh do Phòng GD-ĐT quận 8 phối hợp với Cảnh sát PCCC-CNCH tổ chức đầu tháng 9-2019, Đặng Công Thành (học sinh Trường THPT Lương Văn Can) đã cứu sống một cụ già trượt chân té ngã xuống sông Xóm Củi.

Công nhân Trịnh Minh Toàn, học sinh Đặng Công Thành là 2 trong số hàng ngàn người dân tự cứu sống bản thân, giúp người khác thoát chết nhờ có kiến thức, kỹ năng thoát nạn. Điều này cho thấy việc tập huấn, trang bị kỹ năng thoát nạn là giải pháp quan trọng trong việc kéo giảm thiệt hại, ngăn chặn hậu quả đáng tiếc xảy đến. Thế nhưng, đáng tiếc là rất ít người dân hưởng ứng, tham gia.

Ông Trương Nam Hải, trưởng một khu phố ở phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân), cho biết trước khi tổ chức buổi tập huấn kiến thức PCCC, thoát nạn, địa phương có gửi giấy mời đến người dân trước một tuần. Sau đó, khu phố, tổ dân phố đến từng hộ dân kêu gọi, nhắc nhở tham gia; thế nhưng có đợt, số lượng người tham gia nghe phổ biến kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Đa dạng đối tượng được trang bị kỹ năng thoát nạn 

Theo Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07) Công an TPHCM, việc phổ biến kiến thức pháp luật PCCC, thực tập - diễn tập phương án chữa cháy, tập huấn - trang bị kỹ năng thoát nạn cho chủ doanh nghiệp, người dân được xem là giải pháp quan trọng trong việc kéo giảm thiệt hại về người và tài sản khi cháy nổ xảy ra.

Thời gian qua, giải pháp này được lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai thường xuyên, liên tục, có sự phối hợp của nhiều ngành, nhiều đơn vị và phát huy được những kết quả nhất định. Tuy vậy, thực tế cũng cho thấy, vẫn còn nhiều nơi, nhiều đơn vị, số lượng người tham gia các buổi tập huấn, nhất là các buổi dạy kỹ năng chữa cháy, thoát nạn rất ít.

Dẫn đến thực tế này, trước hết do ý thức người dân trong lĩnh vực này chưa cao; chủ doanh nghiệp, người lao động chưa đánh giá hết mối nguy hiểm từ cháy nổ. Do đó, thời gian tới, Phòng PC07 sẽ nâng chất các buổi tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn theo hướng tăng số lượng và đa dạng đối tượng. 

Công an TPHCM yêu cầu công an các quận huyện tăng cường những đợt tập huấn, trang bị kỹ năng cho người dân; trong đó tập trung vào đối tượng học sinh, công nhân, người lao động. Đồng thời, kêu gọi người dân tham gia đầy đủ các buổi tập huấn kỹ năng thoát nạn.

Đại diện nhiều doanh nghiệp ở quận 12 kiến nghị, việc tổ chức các buổi tập huấn, trang bị kỹ năng thoát nạn cần được triển khai thường xuyên, định kỳ ít nhất 1 lần/tháng, tránh tình trạng làm cho có. Nội dung tập huấn, trang bị cần đa dạng, từ cơ bản đến phức tạp. Về kinh phí, ngoài tiền ngân sách, ban tổ chức có thể vận động tài trợ để nâng cao hơn chất lượng các buổi tập huấn, dạy kỹ năng.

Tin cùng chuyên mục