Thịt heo nhập tăng 6,7 lần

Ngày 14-6, nguồn tin từ các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm, hiện nay số lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam đang tăng đột biến lên 6,7 lần so với cùng kỳ năm 2018, sau khi có thông tin dịch tả heo châu Phi lây lan, hoành hành trên diện rộng, có nguy cơ bị thiếu thịt heo. 
Đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh thịt heo tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn
Đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh thịt heo tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, trong 4 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo đạt 23,58 triệu USD, tăng gấp 6,7 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức tăng đột biến sau khi Việt Nam xuất hiện dịch này. Mặc dù đã có 2,5 triệu con heo, tương đương 7% tổng đàn buộc phải tiêu hủy, nhưng ở thị trường phía Nam, lượng heo cung cấp ra thị trường vẫn tương đối ổn định.

“Đơn cử như tại chợ Tân Xuân, chợ đầu mối heo lớn ở Đồng Nai, mỗi ngày vẫn có 5.000 con heo được cung cấp ra thị trường, thậm chí còn nhiều hơn ở thời điểm chưa bùng phát dịch” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán cho biết. Có thể lượng thịt heo nhập khẩu tăng đột biến là do e ngại có thể thiếu hụt nguồn cung thịt khi dịch đang có chiều hướng lan rộng. Ở nhiều tỉnh miền Bắc, do tập quán chăn nuôi, việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học chưa triệt để nên dịch lây lan nhanh, ảnh hưởng nhiều đến tổng đàn nhưng ở khu vực phía Nam hiện các trang trại vẫn còn giữ một lượng heo tương đối lớn. Họ cũng đang thực hiện vô cùng nghiêm túc các biện pháp an toàn sinh học nên tốc độ lây lan của dịch chậm. Nếu tình hình dịch ở phía Nam không lan quá rộng, chắc chắn lượng heo cung cấp cho thị trường từ nay đến cuối năm không đến độ thiếu hụt để phải nhập một lượng lớn thịt heo như vậy. Theo ông Nguyễn Kim Đoán, trên thực tế không thể cấm các doanh nghiệp tăng nhập khẩu thịt heo vì đó là lợi nhuận, ngành công thương cũng nên có tính toán lượng cung - cầu trên cơ sở đó nhập thịt heo về.

GS-TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, vừa cho biết, sau khi Bộ NN-PTNT giao học viện chủ trì đề tài nghiên cứu tìm loại vaccine để ngăn chặn dịch tả heo châu Phi tại Việt Nam, chỉ sau 4 - 5 tháng, với tinh thần quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, nhóm nghiên cứu đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan về vaccine. Đã nghiên cứu, điều chế được loại vaccine vô hoạt phòng ngừa dịch tả heo châu Phi, do nhóm nghiên cứu của PGS-TS Lê Văn Phan triển khai. Bước đầu thử nghiệm ở quy mô thí nghiệm, cho thấy kết quả tích cực, đàn heo được tiêm vacvine vẫn khỏe mạnh. 

Khuya 13 và rạng sáng 14-6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM cho biết, đã lấy mẫu thịt heo tại cơ sở giết mổ, chợ đầu mối để xét nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là chương trình lấy mẫu để giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm của TPHCM phối hợp với các địa phương cung cấp heo cho thành phố. Nếu những mẫu có dấu hiệu khả nghi bị bệnh, chi cục sẽ gởi thông báo về địa phương đó nhằm giám sát chăn nuôi.

Tin cùng chuyên mục