Thiếu niên Indonesia được giải cứu sau 49 ngày trôi dạt trên biển

CNN vừa đăng tải thông tin một thiếu niên 19 tuổi người Indonesia đã được giải cứu sau khi trôi dạt trên biển trong 49 ngày trên một bè nuôi cá và đã trở lại một cách an toàn với gia đình của mình.
Aldi Novel Adilang, 19 tuổi, được thuê làm công việc giữ đèn trên một bẫy cá nổi trước khi bị trôi ra biển vào tháng 7. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Osaka
Aldi Novel Adilang, 19 tuổi, được thuê làm công việc giữ đèn trên một bẫy cá nổi trước khi bị trôi ra biển vào tháng 7. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Osaka

Theo đó, Aldi Novel Adilang, 19 tuổi được thuê làm công việc giữ đèn trên một bẫy cá nổi, được người Indonesia gọi là rompong, đóng tại vùng biển cách bờ biển phía bắc của Manado, thủ phủ tỉnh Sulawesi của Indonesia khoảng 125 km. Rompong được cột chặt bằng dây vào những khối đá nằm dưới đáy biển.

Công việc của Adilang là dùng đèn chiếu sáng được cấp bởi một máy phát điện trên bẫy cá mỗi đêm để thu hút cá đến. Anh được thuê để làm việc này trong 6 tháng, một người sẽ đến thăm anh vào cuối mỗi tuần để cung cấp thức ăn, nước, nhiên liệu và thu hoạch cá, tờ Jakarta Post đưa tin.

Tuy nhiên vào giữa tháng 7, những con gió mạnh và dòng nước chảy xiết đã làm đứt dây neo của rompong, khiến bẫy cá trôi dạt cách xa khoảng 2.500 km.

Thiếu niên Indonesia được giải cứu sau 49 ngày trôi dạt trên biển ảnh 1
Adilang nói rằng, anh đã cố liên lạc với bạn bè trên một chiếc rompong khác trong một tuần nhưng không ai để ý.

Khi rompong bắt đầu trôi dạt, Adilang chỉ còn lại một ít đồ tiếp tế nên phải bắt cá và nấu bằng cách đốt những thanh gỗ làm rào chắn trên rompong.

Lồng bè này đã đưa Adilang đến tận vùng biển đảo Guam, nơi anh được một chiếc tàu đánh cá mang cờ Panama, MV Arpeggio nhìn thấy vào ngày 31-8, trước khi đưa anh tiếp tục cùng con tàu đến cảng Tokuyama ở quận Yamaguchi của Nhật Bản.
Thiếu niên Indonesia được giải cứu sau 49 ngày trôi dạt trên biển ảnh 2 Adilang được cứu bởi 1 tàu Panama vào ngày 31-8, sau 49 ngày trôi trên biển. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Osaka
Anh cũng nói rằng mình đã nhìn thấy nhiều tàu trong thời gian trôi trên biển và hét lên bằng tiếng Indonesia, thậm chí còn đập lon để thu hút sự chú ý. Nhưng cuối cùng, bằng cách hét lên "giúp" bằng tiếng Anh, anh đã có thể thu hút sự chú ý của tàu Arpeggio, và họ đã giải cứu cho anh.
Ông Alajar Firdaus, một nhà ngoại giao tại Lãnh sự quán Indonesia ở Osaka, nói: “Adilang nói rằng anh ta đã rất sợ hãi và khóc rất nhiều khi đang trôi dạt”.
"Mỗi lần anh ta nhìn thấy một con tàu lớn, anh ta hy vọng được cứu, nhưng hơn 10 con tàu đã vượt qua anh và không ai trong số họ dừng lại hoặc nhìn thấy Adilang"- người này cho biết thêm.
Thiếu niên Indonesia được giải cứu sau 49 ngày trôi dạt trên biển ảnh 3 Adilang được kiểm tra y tế ngay sau khi đến cảng Tokuyama, Nhật Bản. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Osaka
Khi đến Nhật hôm 6-9, Adilang đã được kiểm tra bởi Cảnh sát biển Nhật Bản với kết quả đủ sức khỏe mạnh để trở về quê hương, Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết.
Hai ngày sau, Lãnh sự quán Indonesia ở Osaka đã tạo điều kiện cho anh lên chuyến bay trở để về đoàn tụ với gia đình của mình. 
Ông cũng nói thêm rằng sau khi được thông báo bởi Cảnh sát biển Nhật Bản về việc giải cứu Adilang, Lãnh sự quán của Indonesia tại Osaka đã ngay lập tức tìm kiếm gia đình của Adilang ở Indonesia để thông báo với họ.
Thiếu niên Indonesia được giải cứu sau 49 ngày trôi dạt trên biển ảnh 4 Adilang được nhìn thấy rời khỏi  tàu MV Arpeggio - con tàu đã cửu anh sau 49 ngày lênh đênh trên biển. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Osaka
Lãnh sự quán Indonesia tại Osaka cũng đã đăng một tuyên bố trên Facebook vào ngày 14-9 nói rằng Adilang đã trở lại với gia đình mình ở Manado và trong "tình trạng tốt".

Bài viết nói thêm rằng lãnh sự quán bày tỏ sự đánh giá cao của mình "đối với tất cả các bên liên quan trong việc giải cứu và đưa anh về nhà một cách an toàn".

Giấy phép nhập cảnh vào Nhật Bản "vì gặp thảm họa" của Adilang. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Indonesia tại Osaka

Tin cùng chuyên mục