Thị trường văn phòng cho thuê sẽ bùng nổ

Văn phòng cho thuê tại Việt Nam trong năm 2017 được đánh giá là có hiệu suất cho thuê và sinh lời cao so với các nước trong khu vực và thế giới. Xu hướng tích cực này vẫn duy trì trong 6 tháng đầu năm 2018 và các chuyên gia đánh giá, thị trường văn phòng Việt Nam đang chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Các tòa nhà văn phòng cho thuê tại khu trung tâm quận 1, TPHCM. Ảnh: Huy Anh
Các tòa nhà văn phòng cho thuê tại khu trung tâm quận 1, TPHCM. Ảnh: Huy Anh

Một trong những nguyên nhân phân khúc này tăng trưởng mạnh trong thời gian qua là do nguồn cung hạn chế. Theo CBRE Việt Nam, thị trường văn phòng tại TPHCM tiếp tục có xu hướng nguồn cung hạn chế, đặc biệt ở phân khúc hạng A. Cụ thể, trong quý 1-2018, do hạn chế nguồn cung mới ở cả hạng A và B nên tổng nguồn cung mặt bằng văn phòng tại TPHCM duy trì ở mức 382.763m² cho văn phòng hạng A và 813.362m² cho văn phòng hạng B. Còn sang quý 2-2018, không có tòa nhà mới nào đi vào hoạt động và từ nay đến cuối năm 2018, dự báo chỉ có 2 tòa nhà văn phòng mới tại TPHCM chính thức hoạt động, nhưng đều nằm ở hạng B. Tuy nhiên, diện tích cho thuê ngoài của 2 tòa nhà này cũng không nhiều, bởi phần lớn diện tích của 2 tòa nhà này sẽ được chủ đầu tư tận dụng làm mặt bằng văn phòng của họ để kinh doanh. Do nguồn cung hạn chế nên giá cho thuê văn phòng hạng A và hạng B tại TPHCM cũng đã tăng đáng kể trong thời gian qua. Trong quý 1-2018, giá chào thuê văn phòng hạng A và B lần lượt ở mức 39,71 USD/m²/tháng và 22,35 USD/m²/tháng. Như vậy, giá chào thuê hạng A đã tăng 3,5% so với quý trước đó và 7,4% so với cùng kỳ năm 2017. Còn trong quý 2-2018, giá chào thuê hạng A tăng đến 7% so với quý 1 và 17% so với cùng kỳ năm trước do các tòa nhà mới khai trương nhanh chóng được lấp đầy và nguồn cung khan hiếm. Tương tự, giá chào thuê văn phòng hạng B tuy không tăng nhiều như hạng A, nhưng cũng cao hơn 7,3% so với năm trước. 

Báo cáo thị trường của CBRE Việt Nam cũng cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, thị trường văn phòng tại Hà Nội không có thêm nguồn cung mới ở phân khúc hạng A, B. Nguồn cung mới dự kiến sẽ đến trong những tháng cuối năm với khoảng 125.000m², nâng tổng nguồn cung văn phòng lên gần 1,4 triệu m². Với tiến độ xây dựng khả quan, hạng A dự kiến sẽ chào đón nguồn cung mới sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu. 

Liên quan đến sự hấp thụ của thị trường, theo Công ty Tư vấn và nghiên cứu thị trường bất động sản JLL Việt Nam, tính đến cuối quý 2-2018, tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt trên 95%. Trong đó, phân khúc hạng A và hạng B ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tăng mạnh nhờ có nhu cầu cao trên thị trường. Đặc biệt, hạng B ghi nhận hấp thụ ròng cao nhất do diện tích cho thuê lớn, đến từ các dự án mới hoàn thành trong thời gian gần đây, với khoảng 9.000m² sàn được thuê mới. Trong khi đó, những năm trước đây, các tòa nhà văn phòng hạng A và B hầu như chỉ có các DN nước ngoài và tổ chức phi chính phủ thuê; còn nay, số khách hàng là các DN trong nước thuê làm văn phòng giao dịch, chi nhánh… ngày càng tăng. Nhiều chuyên gia đánh giá, nhu cầu thuê văn phòng vẫn sẽ cao với việc các khách thuê ngày càng muốn tìm kiếm diện tích thuê lớn và chất lượng tốt. Do đó, giá thuê dự đoán sẽ tăng khoảng 2%/năm và tỷ lệ trống cũng sẽ duy trì ở mức thấp. Cùng với đó, giá văn phòng cho thuê tiếp tục tăng trong 5 năm tới do nguồn cung vẫn không đủ cầu. Trước những diễn biến này từ thị trường văn phòng cho thuê, đây sẽ là một kênh đầu tư hợp lý trong giai đoạn hiện nay.

Theo thống kê từ các công ty nghiên cứu thị trường, giai đoạn từ 2014-2016, thị trường văn phòng cho thuê có nhiều nguồn cung và 2017 được xem là năm hấp thu nguồn cung này. Và 2018 sẽ là năm đệm cho nguồn cung mới và chờ đợi bùng nổ vào 2 năm 2019 và 2020. Các công ty này cũng dự báo, nguồn cung văn phòng sẽ bùng nổ và tạo nên một chu kỳ mới trong 2 năm tới. Các chủ đầu tư đợi khi nguồn cung được hấp thụ hết mới tiếp tục triển khai các dự án mới. Bà Đặng Phương Hằng, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, cho biết giá thuê thị trường văn phòng hạng A sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung còn hạn chế tới năm 2019 và đầu năm 2020. Tỷ lệ trống cũng sẽ giảm, nhưng tốc độ giảm sẽ chậm lại do giá chào thuê từ các văn phòng hạng A tăng lên. Tình hình hoạt động của các văn phòng hạng B sẽ tiếp tục ổn định do nguồn cung mới đều đặn cho tới năm 2019. Theo dự báo của CBRE Việt Nam, thị trường văn phòng giai đoạn 2018-2020 tiếp tục là “sân chơi” của các chủ đầu tư tòa nhà.

Tin cùng chuyên mục