Thị trường tết ổn định nhờ tổ chức tốt các nhóm hàng bình ổn

Ngày 8-2, Sở Công thương TPHCM đã có báo cáo gửi UBND TP về tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019. Theo báo cáo, nhìn chung, tình hình thị trường Tết Kỷ Hợi 2019 tại TPHCM tương đối ổn định, Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) được triển khai hiệu quả, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ.
Mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, giá cả ổn định
Mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, giá cả ổn định

 Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá góp phần nâng sức mua, giúp gia tăng mãi lực. Thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, thị trường TP có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương phục vụ tiêu dùng tết, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Bên cạnh sự chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung, đa dạng, phong phú về sản phẩm và ổn định về giá cả, hàng hóa năm nay cũng được các doanh nghiệp tập trung đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao.

Năm nay, Sở Công thương phối hợp cùng các sở - ngành, UBND quận - huyện và doanh nghiệp trong CTBOTT đã có sự chuẩn bị từ rất sớm công tác dự báo tình hình thị trường, tổ chức sản xuất, dự trữ hàng hóa, đảm bảo cân đối cung - cầu và ổn định giá cả hàng hóa. Kế hoạch tết được xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và được theo dõi, kiểm tra sát sao giúp cho thị trường tết năm nay diễn ra theo như dự báo và đúng kế hoạch chuẩn bị của TP. 

Sức mua thị trường tết tăng 12% - 15% so với Tết Mậu Tuất 2018, trong đó mãi lực tại các hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi...) tăng 15% - 25%; công tác bình ổn thị trường phát huy được hiệu quả, mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, giá cả duy trì ổn định; các hệ thống phân phối hiện đại tăng cả lượng và chất. Ngoài ra, sự phát triển của khu vực đầu tư nước ngoài tác động mạnh đến khu vực trong nước, tạo sự cạnh tranh, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước cải thiện sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng, phong phú của người dân trên địa bàn.

Công tác tạo nguồn hàng được triển khai theo mục tiêu xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường.

Tết năm nay cũng là năm đầu tiên TP triển khai sơ chế tại nguồn đối với các mặt hàng rau củ quả tại 3 chợ đầu mối và đã được triển khai hiệu quả, đến nay hoạt động sơ chế rau củ quả trong các nhà lồng đã được giảm đáng kể, góp phần kéo giảm lượng rác thải đưa vào TP.

Dự báo về tình hình sắp tới, Sở Công thương cho biết, năm nay đa số doanh nghiệp sản xuất sẽ khai trương, đi vào hoạt động từ ngày 8-2 và 13-2 (tức mùng 4 và mùng 9 tết) do được xem là ngày tốt. Nhiều doanh nghiệp lớn có đơn hàng và hợp đồng xuất khẩu. Do đó, dự kiến thời gian tới, khi hoạt động sản xuất trên địa bàn TP trở lại bình thường, sức mua của thị trường sẽ tăng mạnh trở lại so với các ngày nghỉ tết.

Các doanh nghiệp trong CTBOTT đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người lao động, kể cả các phương án giảm giá, khuyến mãi kích cầu phục vụ người tiêu dùng, các phương án tổ chức phân phối, bán hàng lưu động, không để thị trường thiếu hàng, biến động giá sau tết. 

Tin cùng chuyên mục