Thị trường âm nhạc Nigeria: Tiềm năng và thách thức

Nhiều chuyên gia nghệ thuật nhận định “mặt hàng” xuất khẩu mạnh nhất hiện nay của Nigeria là âm nhạc với những tên tuổi được nhiều người biết đến như nhà soạn nhạc - ca sĩ Davido hay ca sĩ Wizkid...

Và cũng chính vì điều này nên không có gì ngạc nhiên khi Universal Music Group (UMG), công ty hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc của Mỹ nổi tiếng toàn cầu, “mái nhà” chung của của nhiều nghệ sĩ đình đám như Drake, Eminem, Kanye West, Rihanna và Taylor Swift, đã lập một liên doanh mới tại Nigeria có tên gọi Universal Music Nigeria (UMN).

Thị trường âm nhạc Nigeria: Tiềm năng và thách thức ảnh 1 Wizkid, nghệ sĩ Nigeria đầu tiên có buổi diễn “cháy vé” tại Royal Albert Hall
Ezegozie Eze Jr, nhà quản lý UMN, nhận định đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào quốc gia Tây Phi này. “Tài năng âm nhạc tại Nigeria đang nở rộ và thị trường quốc tế thực sự khao khát những viên ngọc này”, Ezegozie nói. Tháng trước, Davido biểu diễn trước hàng ngàn người hâm hộ tại Wireless Music Festival ở London, Anh và dự kiến tổ chức tour lưu diễn tại Mỹ trong tháng này. Trong khi đó, Wizkid đã có màn trình diễn lịch sử cuối năm ngoái với buổi diễn cháy vé ở nhà hát nổi tiếng Royal Albert Hall ở London. 

Eze cho biết thêm, mục tiêu của UMN là đưa những tài năng âm nhạc của Nigeria nói riêng và châu Phi nói chung đến với thế giới. Vì thế, công ty này cũng đã hiện diện ở Nam Phi, thành lập văn phòng ở Bờ Biển Ngà và mua lại Al Record, một trong những hãng thu âm nổi tiếng của Kenya. “Sự hiện diện của chúng tôi tại thị trường đầy tiềm năng này sẽ mở cánh cửa cho các đối tác cũng như những tài năng ở Nigeria và những thị trường chúng tôi tham gia”, Eze nói. Mới nhất, UMN đã ký hợp đồng với các nghệ sĩ người Nigeria là WurlD, Odunsi the Engine, Tay Iwar và nghệ sĩ Ghana Stonebwoy.

Sự xuất hiện của UMN đã tạo tiếng vang cho ngành công nghiệp âm nhạc ở Nigeria. Công ty có trụ sở ở TP Lagos sẽ tham gia vào các hoạt động từ tiếp thị cho đến sản xuất và phát trực tuyến âm nhạc. Nhà nghiên cứu âm nhạc Nigeria Ayomide Tayo nhận định, đây là sự hợp tác mà đôi bên cùng có lợi. UMG có được lợi nhuận khi đầu tư vào “thương hiệu” Nigeria, còn những người Nigeria thì có công ăn việc làm.

Nigeria hiện đang là thị trường giải trí và truyền thông mở rộng nhanh nhất toàn cầu. Ngành công nghiệp âm nhạc của Nigeria xếp trong tốp đầu của châu Phi. Theo một báo cáo của PricewaterhouseCoopers (PwC), công ty có trụ sở tại London, doanh thu từ ngành công nghiệp này của Nigeria năm 2016 là 39 triệu USD, tăng 9% so với năm 2015. Con số này có thể là 73 triệu USD vào năm 2021 với mức tăng bình quân hàng năm 13,4%. 

Giàu tiềm năng là vậy nhưng ngành công nghiệp âm nhạc của Nigeria cũng đầy thách thức. Có thể kể đến đó là các blog đăng tải nhạc lậu, kinh doanh đĩa nhạc bất hợp pháp, vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng và thu âm... Trên thực tế, UMN không phải là cái tên đầu tiên bước chân vào thị trường âm nhạc Nigeria. 2 năm trước, Sony Music Africa đã có mặt tại đây và là công ty sở hữu những ngôi sao lớn của Nigeria như Wizkid, Davido và Ycee. Tuy nhiên, vấn nạn vi phạm bản quyền vẫn không được giải quyết. Nhiều chuyên gia nhận định, để giải quyết vấn đề này cần có sự hợp tác từ rất nhiều bên, không chỉ là các nghệ sĩ mà còn cả những người ở hậu trường sản xuất một sản phẩm âm nhạc như đội ngũ kỹ thuật, các nhà quản lý, sản xuất... 

Akinyemi Ayinoluwa, một chuyên gia về luật trong lĩnh vực âm nhạc, cho rằng đã đến lúc phải có sự hợp tác chuyên nghiệp tạo ra một cấu trúc hợp lý có lợi cho tất cả các bên. Đồng thời, kỳ vọng với sự góp mặt của UMG, ngành công nghiệp âm nhạc của Nigeria sẽ có thêm sự chuyên nghiệp, từ đó giúp thị trường âm nhạc của Nigeria thực sự cất cánh.

Tin cùng chuyên mục