Thêm nhiều trẻ bị phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five

Riêng tại Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa, Hà Nội, trong số 497 trẻ đã tiêm vaccine ComBe Five có 21 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng (tỷ lệ 4,22%), nhiều nhất TP Hà Nội. Trong số này có 10 trường hợp đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Vân Đình.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, đến nay đã có 14 quận, huyện của Hà Nội tổ chức triển khai tiêm vaccine ComBe Five với trên 4.935 trẻ đã được tiêm vaccine.

Đáng chú ý, trong số những trẻ được tiêm vaccine ComBe Five ghi nhận 56 trẻ có phản ứng nhẹ sau tiêm với các biểu hiện: sốt, quấy khóc, sưng nhẹ tại chỗ tiêm, không có trẻ nào có phản ứng phản vệ. Riêng tại Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa, Hà Nội, trong số 497 trẻ đã tiêm vaccine ComBe Five có 21 trường hợp phản ứng sau tiêm chủng (tỷ lệ 4,22%), nhiều nhất TP Hà Nội. Trong số này có 10 trường hợp đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa Vân Đình nhưng tình trạng ổn định, không có diễn biến bất thường.

Thêm nhiều trẻ bị phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five ảnh 1 Vaccine ComBe Five đã được triển khai tiêm chủng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước

Ông Cảm cũng cho biết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã yêu cầu các trung tâm y tế lập danh sách các trẻ có phản ứng sau tiêm để báo cáo hàng ngày. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, giám sát các trường hợp có phản ứng sau tiêm trong vòng 72 giờ kể từ khi tiêm chủng. “Thời điểm này, các cán bộ y tế phải tăng cường công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng nói chung và vaccine ComBE Five nói riêng, lợi ích, tác dụng và phản ứng có thể gặp phải sau tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch. Rà soát, thực hiện nghiêm túc quy trình tổ chức buổi tiêm chủng, tiếp tục theo dõi nhiệt độ, quản lý, bảo quản vaccine được lưu tại trạm” - ông Cảm nêu rõ.

Thêm nhiều trẻ bị phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five ảnh 2 Cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ sau khi tiêm vaccine

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng, đến thời điểm này, cả nước đã có khoảng 80.000 trẻ tại 15 tỉnh thành được tiêm vaccine ComBe Five thay thế vaccine Quinvaxem. Vaccine ComBe Five do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất có thành phần tương tự để thay thế vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng do nhà sản xuất Hàn Quốc ngừng sản xuất vaccine này. Vaccine ComBe Five phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, vaccine ComBE Five được Bộ Y tế lựa chọn thay thế vaccine Quinvaxem vì đây là vaccine có thành phần tương tự Quinvaxem. Trước khi được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, loại vaccine cũng đã phải trải qua các bước kiểm tra đầy đủ, sát sao của Bộ Y tế. Hơn nữa, vaccine ComBE Five được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định và đã sử dụng hơn 400 triệu liều ở trên 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mỗi lô vaccine về Việt Nam, trước khi đưa ra tiêm chủng đều được kiểm định về chất lượng cũng như tính an toàn bởi Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế. Khi có giấy xuất xưởng về tính an toàn, lô vaccine đó mới được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

PGS.TS Dương Thị Hồng cũng nêu rõ, bất kỳ loại vaccine nào khi tiêm cho trẻ cũng đều có thể gây ra một số phản ứng thông thường như: trẻ sốt, sưng đau, lười ăn... đây là phản ứng thông thường sẽ hết sau 1- 2 ngày tiêm. Nhưng nếu thấy trẻ có biểu hiện bất thương như: li bì, sốt cao, quấy khóc kéo dài, phát ban, khó thở, bú ít, nổi ban trên da thì cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay, không chủ quan để trẻ ở nhà quá lâu và tự điều trị, đặc biệt những trẻ có bệnh lý nền, cha mẹ cần hết sức lưu ý.

Tin cùng chuyên mục