Thêm nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi

Sau 2 đợt tăng trong tháng 9 và tháng 10, lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại trong tháng 11 đang có đợt tăng lãi suất mới, trong đó có một số kỳ hạn được tăng mạnh đến 0,6%/năm và mức gửi cao nhất lên đến 8,2%/năm.

Động thái trên được nhiều ngân hàng lý giải là nhằm đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng đang dần tăng trong những tháng cuối năm, không chỉ với doanh nghiệp mà cả khách hàng cá nhân cũng muốn vay để mua nhà, xe, tiêu dùng... nên ngân hàng phải chủ động chuẩn bị sẵn nguồn vốn dồi dào để cung ứng cho mùa cao điểm. 

Bên cạnh đó, các ngân hàng phải tăng huy động để đáp ứng quy định tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung và dài hạn phải giảm từ mức 45% hiện xuống còn 40% vào đầu năm 2019 theo quy định tại Thông tư 16/2018/TT-NHNN. 

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia trong ngành, việc các ngân hàng “đua” lãi suất huy động thời gian qua còn nhằm đối phó với nợ xấu. Theo số liệu thống kê từ các công ty chứng khoán của 16 ngân hàng đã niêm yết trên các sàn cho thấy, tính đến hết tháng 9-2018, ngoại trừ 2 ngân hàng đang tái cơ cấu là Sacombank và Eximbank có nợ xấu giảm, nợ xấu tại hầu hết các ngân hàng đều tăng mạnh, với mức tăng từ 20% - 40% so với cuối năm 2017.

Tin cùng chuyên mục