Thể chế tốt giúp khoa học công nghệ phát triển

Ngày 29-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ 300 nhà khoa học tiêu biểu thuộc nhiều lĩnh vực, đại  diện 4 triệu trí thức cả nước, để lắng nghe những góp ý đối với sự phát triển của khoa học công nghệ (KHCN).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trí thức, nhà khoa học. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trí thức, nhà khoa học. Ảnh: VGP

Thủ tướng nêu rõ: Thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước có sự đóng góp to lớn, trực tiếp của lực lượng trí thức và các nhà khoa học nước ta. Đảng, Nhà nước luôn coi trọng đội ngũ trí thức, nhân tài. Không có nhân tài thì không thể phát triển được đất nước. Nhưng có nhân tài mà không trọng dụng sẽ càng khiến đất nước suy yếu. Sử dụng trí thức như thế nào và trí thức làm gì cho đất nước, là những vấn đề lớn.

Thủ tướng khẳng định sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để đối thoại, lắng nghe các ý kiến phản biện về thể chế, chính sách từ các nhà khoa học. Năm 2019, Chính phủ đưa ra phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Sẽ có sự “bứt phá” không chỉ về kinh tế, mà cả về xử lý tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, bứt phá về kiến tạo phát triển, chủ động hơn trong phòng chống thiên tai… “Để phát triển đất nước nhanh và bền vững, đòi hỏi chúng ta cần phát huy mạnh mẽ nguồn vốn trí thức, khơi dậy và huy động được sức sáng tạo của người Việt Nam. Đây là thách thức, là bứt phá, đồng thời là cơ hội cho những người làm KHCN đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh và mong muốn đội ngũ trí thức trong nước và Việt kiều đóng góp vào khát vọng dân tộc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mức thu nhập cao, “làm sao dân ta giàu hơn, nước ta mạnh hơn”.

Thủ tướng cũng lưu ý tập trung hơn, cao hơn vào một số lĩnh vực: biến đổi khí hậu; an toàn, an ninh năng lượng; chăm sóc con người. Cùng với đó là nông nghiệp, bởi đa số người dân sống ở nông thôn, “làm sao người dân ở vùng sâu, vùng xa có thể thanh toán điện tử thông qua điện thoại thông minh”. Bên cạnh đó là lĩnh vực khoa học xã hội, nhất là khoa học quản lý để phát triển, khoa học pháp lý để bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013.

Nhất trí với các ý kiến rằng để khoa học công nghệ phát triển thì cần thể chế, pháp luật tốt, Thủ tướng cho rằng chính sách về kinh tế, thuế và các chính sách khác đối với KHCN còn nhiều vấn đề. “Chính phủ tiếp thu vấn đề này để làm sao không chỉ đổi mới tư duy phát triển mà còn phải đổi mới chính sách về tài chính, kinh tế để cởi trói cho KHCN và quản lý tài chính như thế nào để phù hợp với KHCN, như chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Đội ngũ trí thức trong và ngoài nước của chúng ta đều đang phát triển mạnh. Đó là tiềm lực vô cùng to lớn không phải dân tộc nào cũng có được. Đảng, Nhà nước luôn mong muốn phát huy tốt nhất tiềm năng quan trọng này để trở thành nguồn lực, sức mạnh cho phát triển đất nước, nâng cao hơn nữa vị thế quốc gia, củng cố và hun đúc thêm niềm tự hào dân tộc, tự hào mang dòng máu Lạc Hồng. Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều trăn trở, làm sao để trí tuệ, năng lực người Việt Nam được tỏa sáng, đóng góp cho sự phát triển phồn vinh của đất nước”, Thủ tướng mong mỏi.

Tin cùng chuyên mục