Thẻ BHYT mẫu mới không có hạn sử dụng?

Thẻ BHYT mẫu cũ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-4. Tuy nhiên, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn tiếp nhận bệnh nhân đi khám bệnh bằng thẻ BHYT theo mẫu cũ đến hết ngày 30-6. 
Thẻ BHYT mẫu mới không có hạn sử dụng?
* Tôi 85 tuổi, trước tôi khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện (BV) Thống Nhất, nay chuyển về khám tại BV Quân y 7A. Tại đây, mỗi lần chỉ được khám một khoa. Khi tôi cần khám mắt và khám tức ngực thì phải đi 2 lần, khó khăn và tốn kém. Vậy có cách nào tốt hơn không? (TRẦN BẢO HƯƠNG,  baohuong52…@gmail.com)
- Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Không có quy định nào quy định bệnh nhân BHYT chỉ được khám một khoa trong ngày. Trường hợp bác sĩ điều trị thấy bệnh lý của bệnh nhân cần thiết phải khám nhiều chuyên khoa thì sẽ hướng dẫn người bệnh đến khám những chuyên khoa khác. Còn trong trường hợp người bệnh yêu cầu, sẽ không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT.
Đề nghị ông/bà cung cấp thêm thông tin như: họ tên, mã số thẻ BHYT, ngày khám bệnh tại BV 7A để BHXH TPHCM kiểm tra và chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh BHYT ngày một tốt hơn.
* Công ty tôi mua BHYT tại BV Nhân dân Gia Định, sắp tới tôi dự sinh tại Khoa Phụ sản An Đông (BV Quân y 7A). Vậy tôi có được hưởng chế độ khi thanh toán chi phí không? Thủ tục và mức hưởng ra sao? (ĐINH THỊ NGỌC TRÂN, ngoctran97...@gmail.com).
- Trường hợp chị sinh con (nằm viện) tại khoa sản BV Quân y 7A không trong tình trạng cấp cứu, không có giấy giới thiệu chuyển viện của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, hoặc của các BV quận, huyện thì chị sẽ được hưởng 60% x mức quyền lợi được hưởng. Còn như nếu có một trong những điều kiện trên thì quyền lợi BHYT của chị được chi trả đúng tuyến, bình thường. 
* Khi nào thì BHXH TPHCM đổi thẻ BHYT mới? Thẻ BHYT mới khác thẻ cũ ở chỗ nào và sử dụng ra sao? (NGUYỄN NGỌC LONG, quận Gò Vấp, TPHCM)
- BHXH TPHCM bắt đầu đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH - cũng chính là mã định danh (mẫu thẻ mới) cho các đối tượng tham gia BHYT có giá trị thẻ 3 năm, 5 năm và 72 tháng (trẻ em dưới 6 tuổi). Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (cả người nhận bằng tiền mặt và người nhận qua thẻ ATM), các điểm bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng sẽ phát thẻ BHYT mẫu mới cùng với kỳ chi trả lương hưu tháng 4-2018. 
Đối với người có công với cách mạng và thân nhân, cựu chiến binh, người tham gia kháng chiến, thân nhân liệt sĩ, người phục vụ người có công với cách mạng, người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, trẻ em dưới 6 tuổi thì cơ quan quản lý đối tượng (Phòng LĐTB-XH quận, huyện; UBND xã, phường, thị trấn) sẽ phát thẻ BHYT mẫu mới đến tay đối tượng trước ngày thẻ có giá trị. 
Về giá trị sử dụng in trên thẻ BHYT, thẻ BHYT được đổi theo mẫu mới có giá trị sử dụng từ ngày 1-5 và không ghi giá trị sử dụng đến ngày tháng năm nào. Tôi xin lưu ý, thẻ BHYT mẫu cũ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-4. Tuy nhiên, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn tiếp nhận bệnh nhân đi khám bệnh bằng thẻ BHYT theo mẫu cũ đến hết ngày 30-6. 
* Những ai phải đổi thẻ BHYT trong đợt này? Thẻ BHYT không in giá trị sử dụng thì làm sao người dân biết khi nào thẻ hết hạn để làm thẻ mới? (TRẦN VĂN TIÊN, quận Bình Thạnh, TPHCM)
- Ngay đầu năm 2018, TPHCM đã đổi thẻ BHYT mới cho hơn 2,2 triệu người lao động. Trước đó, đầu năm học 2017-2018 cũng đã đổi thẻ BHYT toàn bộ 1,7 triệu học sinh. Đối với người có thẻ BHYT đã được cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH (mẫu thẻ mới) thì không đổi thẻ trong đợt này và tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã được cấp để khám chữa bệnh. 
Lần này (từ tháng 4-2018), khoảng 1,6 triệu người sẽ đổi thẻ BHYT thuộc các đối tượng: trẻ em dưới 6 tuổi; hộ gia đình; người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH; người có công với cách mạng và thân nhân, người phục vụ người có công; cựu chiến binh, người tham gia kháng chiến; người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội.
Trong đó, những đối tượng thuộc diện ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT như trẻ em, người có công, bảo trợ xã hội… thì khi nào thẻ BHYT hết hạn sẽ được mặc định cấp tiếp. Riêng với khoảng 800.000 người thuộc diện BHYT hộ gia đình, khi hết hạn cần mua mới.
Để biết giá trị sử dụng, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên cổng thông tin BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu) theo mã số BHYT ghi trên thẻ. Hoặc có gì chưa rõ thì có thể liên lạc với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được phục vụ.
Trường hợp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH nhưng bị sai thông tin so với thẻ cũ, người dân liên hệ cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được đổi lại thẻ ngay.
Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 446618, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục