Thấy việc có ích thì mình làm

11 năm làm bảo vệ tại siêu thị Co.op Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh, TPHCM), không biết bao nhiêu lần anh Cao Tấn Hoàng Nhân (32 tuổi) nhặt được của rơi và mang trả lại cho người bị mất. 
Nụ cười thân thiện của anh Nhân khi giúp đỡ khách hàng lớn tuổi
Nụ cười thân thiện của anh Nhân khi giúp đỡ khách hàng lớn tuổi
Không chỉ làm tròn nhiệm vụ của người bảo vệ, anh còn tình nguyện đi sớm, về trễ để có thời gian phụ giúp đồng nghiệp những việc nặng, hỗ trợ các ngành hàng lên hàng hóa trên kệ. Với anh Nhân, mỗi việc làm dù rất nhỏ anh cũng chú tâm để hoàn thành và thấy việc gì có ích cho tập thể, cho khách hàng thì anh không bao giờ từ nan. 

Đang đứng xếp gọn các xe đẩy, thấy bà Tư loay hoay đẩy xe hàng một cách khó khăn đến quầy tính tiền, anh Nhân liền tiến đến giúp đỡ. Không chỉ vậy, anh Nhân còn giúp bà Tư mang hàng hóa ra phía ngoài, nơi có chú xe ôm quen đang chờ bà. Khi được hỏi công việc chính của anh là mang giúp hàng cho khách, anh Nhân cười hiền lành nói rằng việc chính của anh là làm bảo vệ, theo dõi các đối tượng trộm cắp, còn hỗ trợ khách hàng chỉ là thấy việc có ích cho mọi người thì làm. 

Nhắc về thành tích bắt trộm cắp của anh Nhân tại siêu thị, các đồng nghiệp của anh đều nể phục. Anh Nguyễn Văn Lý, Đội phó Đội bảo vệ, cho biết trong số 35 không phải ai cũng có khả năng nhanh nhạy, biết quan sát và nắm bắt được đâu là đối tượng móc túi, trộm chuyên nghiệp như anh Nhân. “Không chỉ hoàn thành tốt việc được giao, Nhân luôn biết chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp. Mọi người quý mến Nhân ở đức tính khiêm tốn, biết lắng nghe và ham học hỏi”, anh Lý nhận xét. Từ những ngày đầu khi nhận nhiệm vụ, anh Nhân đã rất tích cực học tập, suốt thời gian làm việc anh đã bắt được rất nhiều các đối tượng móc túi, trộm cắp để trả lại tài sản cho khách hàng cũng như bảo vệ tài sản cho siêu thị. “Thường các đối tượng trộm cắp vặt sẽ có biểu hiện rất khác so với khách mua hàng. Vậy là tôi theo dõi rồi bắt quả tang. Tất cả là nhờ trong quá trình làm việc tôi chịu khó quan sát, tích lũy kinh nghiệm, rồi được các anh đi trước chỉ dẫn, lãnh đạo tạo điều kiện. Ngày mới bắt đầu công việc, ba tôi đã dạy làm bất cứ việc gì, nếu chú tâm làm và làm bằng tấm lòng thì sẽ thành công”, anh  Nhân chia sẻ. 

Không chỉ theo dõi và bắt trung bình mỗi năm 25 vụ trộm cắp, anh Nhân còn tìm đến nhà để thuyết phục những khách hàng lỡ có lòng tham nhặt túi xách, tiền của khách để quên. Lần đó, có nữ khách hàng sau khi về đến nhà điện thoại đến siêu thị báo mất túi xách trong đó có điện thoại và tiền. Kiểm tra camera, anh Nhân phát hiện túi của chị để quên trên kệ và một khách hàng khác đã nhặt được. Qua tìm hiểu, anh Nhân biết nhà vị khách hàng đã nhặt túi xách. Sau khi xin ý kiến lãnh đạo, anh Nhân tìm đến nhà vị khách ấy và bằng lời lẽ nhẹ nhàng, cách nói khéo léo, anh thuyết phục được họ trả lại của đã nhặt. 

Với vai trò là Bí thư chi đoàn, anh Nhân đưa ra nhiều sáng kiến để đoàn viên thực hiện. Khi mới vào làm tại siêu thị, nhìn thấy khách hàng đứng lựa chọn xe đẩy hàng sạch, anh Nhân nảy ra ý làm vệ sinh xe đẩy. Vậy là hơn 10 năm nay, cứ ngày thứ hai hàng tuần, đoàn viên làm ca chiều sẽ đi sớm một tiếng đồng hồ để cùng làm vệ sinh xe đẩy vào giờ vắng khách. Nhờ vậy, xe đẩy tại siêu thị luôn sạch sẽ. Theo quy định, ca sáng sẽ làm việc lúc 7 giờ, thì thói quen của anh Nhân luôn đến nơi làm việc lúc 6 giờ 30 phút. 30 phút trước giờ vào ca, anh tranh thủ phụ anh em ngành hàng thủy sản lên xuống hàng và làm vệ sinh các rổ, xe đẩy. Còn những buổi làm ca chiều, sau khi hết ca, anh thường nán lại phụ mọi người chất hàng lên cho đầy kệ, để sáng hôm sau khi mở cửa, các kệ hàng đã đầy hàng hóa. Nói về những việc mình làm, anh Nhân cười cho biết: “Tuổi trẻ mà chị, thấy việc gì tốt, có ích thì mình làm. Làm mỗi ngày sẽ thành thói quen. Xưa Bác Hồ làm việc gì dù nhỏ cũng đặt hết tâm mình vào thực hiện. Em chưa làm được những việc lớn cho xã hội, chỉ có thể cố gắng tận tâm làm tốt những việc nhỏ hàng ngày của mình”.
Chính những việc làm thiết thực của mình mà rất nhiều lần anh Nhân được tuyên dương hoa tận tâm, gương tiêu biểu trong phong trào phòng chống tội phạm. Gần đây nhất, anh Nhân được Liên đoàn Lao động TPHCM tuyên dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Tin cùng chuyên mục