Thay mới nhiều biển báo giao thông

Những ngày gần đây, người dân tham gia giao thông tại TPHCM có thể nhìn thấy trên nhiều tuyến đường có hàng loạt biển báo giao thông mới, lạ vừa được ngành giao thông công chính triển khai lắp đặt.

Những ngày gần đây, người dân tham gia giao thông tại TPHCM có thể nhìn thấy trên nhiều tuyến đường có hàng loạt biển báo giao thông mới, lạ vừa được ngành giao thông công chính triển khai lắp đặt.

Tại giao lộ Trần Hưng Đạo - Calmette thuộc quận 1, người tham gia giao thông sẽ nhìn thấy một biển báo chỉ dẫn giao thông lạ lẫm, trước đây chưa hề có, bởi cùng một lúc, trên cùng một biển báo, là dấu hiệu cho biết cấm tất cả các loại phương tiện rẽ trái đồng thời cấm quay đầu trái. Kỳ thực đây là biển báo chỉ dẫn giao thông vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành và được bộ này đánh mã số là P.124c với nội dung “Cấm rẽ trái kết hợp cấm quay đầu trái”.

Trong khi đó tại nút giao Trường Chinh - Cộng Hòa thuộc quận Tân Bình là một biển báo phân làn đường giao thông theo quy định mới của Bộ GTVT. Mặc dù biển báo phân làn đường không phải là loại biển báo mới vì trước đây vẫn có nhưng cái mới trong biển báo phân làn đường hiện hành là các biểu tượng hình ảnh trong biển được rút tỉa, sắp xếp theo hướng cô đọng nhưng vẫn đảm bảo rõ ràng, thuận tiện và đầy đủ.

Hàng loạt biển báo giao thông mới, lạ giống như biển báo mã số P.124c hoặc có điều chỉnh một phần nội dung kiểu như biển báo phân làn đường nêu trên có thể được nhìn thấy ở rất nhiều tuyến đường, giao lộ như trên các cung đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, 3 Tháng 2, Hùng Vương, Nguyễn Văn Cừ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Trỗi, Kinh Dương Vương, Hồng Bàng…

Việc Sở GTVT TPHCM lắp đặt thay mới hàng loạt biển báo chỉ dẫn giao thông này trên địa bàn thật ra là thực hiện theo quy định mới do Bộ GTVT ban hành. Cụ thể là thực hiện theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT ban hành ngày 8-4-2016 quy định về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, gọi tắt là Thông tư 06 hoặc QCVN 41:2016. Quy định này chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11 vừa qua.

Một trong những điểm đáng chú ý của Thông tư 06 đó là có sự thay đổi về nội dung quy định của một số biển báo giao thông. Đó có thể là biển báo sửa đổi ý nghĩa, chẳng hạn như biển báo cấm rẽ trái lâu nay theo tinh thần của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT thì phải được hiểu là “vừa cấm rẽ trái vừa cấm quay đầu xe” nhưng nay theo tinh thần chỉnh sửa trong Thông tư 06 vừa có hiệu lực từ ngày 1-11-2016 thì chỉ còn là “Cấm rẽ trái” tức phương tiện vẫn được phép quay đầu xe bên trái.

Tuy nhiên cũng có nhiều biển báo chỉ dẫn giao thông lần đầu xuất hiện và được áp dụng trong giao thông đường bộ trên cả nước. Tiêu biểu trong số này có thể nhắc đến biển báo “Cấm rẽ phải kết hợp cấm quay đầu phải”, biển báo “Cấm quay đầu bên phải”, biển báo “Cấm xe ô tô taxi”, biển báo “Cấm xe sơ mi rơ moóc”; biển báo “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm” hoặc biển báo “Nơi đỗ xe một phần trên hè phố và yêu cầu xe phải đỗ từ một nửa thân xe trở lên trên hè phố”…

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết, tổng cộng đã có 1.154 biển báo chỉ dẫn giao thông các loại đã được sở triển khai lắp đặt thay thế trong thời gian qua, trong đó chủ yếu là biển phân làn và biển cấm rẽ trái, rẽ phải và cấm quay đầu. “Tất cả đều là những biển báo chỉ dẫn giao thông thuộc diện cần phải được thay thế ngay theo quy định mới nhất của Bộ GTVT trong QCVN 41:2016 cũng như được thực hiện kịp thời điểm có hiệu lực áp dụng từ ngày 1-11 qua”, ông Ngô Hải Đường nhấn mạnh. Các đơn vị chức năng thuộc Sở GTVT vẫn đang tiếp tục rà soát để kịp thời điều chỉnh các biển báo giao thông theo tinh thần quy định trong quy chuẩn mới.

Toàn bộ những việc điều chỉnh thay mới biển báo chỉ dẫn giao thông trên địa bàn thành phố được đảm bảo sẽ đúng kỳ hạn 20-8-2019 theo yêu cầu của Bộ GTVT.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục