Thay động mạch chủ phình to có nguy cơ vỡ cho bệnh nhân

Ngày 1-9, Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cho biết, vừa phẫu thuật cắt khối phình - ghép mạch máu nhân tạo thành công cho bệnh nhân N.T.N. 60 tuổi.

Trước đó, bệnh nhân N. T. N. được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á trong tình trạng đau bụng mới xuất hiện gần đây.

Thay động mạch chủ phình to có nguy cơ vỡ cho bệnh nhân ảnh 1 Ảnh cắt lát vi tính (CT) - động mạch chủ bụng bị phình to

Tại đây, qua thăm khám lâm sàng kỹ lưỡng và kết quả MSCT160 lát cắt dựng 3D vùng bụng cho thấy bệnh nhân có khối phình động mạch chủ bụng rất lớn, đường kính lên đến 60x70mm.

Khối phình kéo dài ngay dưới hai động mạch thận cho đến các động mạch chậu chung. Do khối phình rất lớn, kèm theo bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, hình ảnh viêm quanh khối phình rõ, nên bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu trì hoãn nhằm tránh nguy cơ vỡ khối phình đe dọa đến tính mạng.

Bệnh nhân được đánh giá trước mổ khẩn trương và đầy đủ, bao gồm chụp DSA động mạch vành và khảo sát mạch cảnh để loại trừ các tổn thương mạch máu ở tim và mạch máu lên não. 

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành thực hiện phẫu thuật. Trong mổ, các bác sĩ ghi nhận khối phình rất lớn (đường kính 6 - 6.5cm), đẩy lệch các cấu trúc kế cận, đặc biệt khi mở ra, thành khối phình rất mỏng và "mủn nát dễ rách".

Thay động mạch chủ phình to có nguy cơ vỡ cho bệnh nhân ảnh 2 Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật 

Loại tổn thương này có nguy cơ vỡ rất lớn. Các bác sĩ tiến hành phẫu tích, khống chế động mạch chủ - chậu, cắt bỏ khối phình, ghép mạch máu nhân tạo bằng Dacron hình chữ Y để thay thế động mạch chủ bụng và hai động mạch chậu chung bị bệnh lý. Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục tốt. 

Các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và Lồng ngực khuyến cáo người dân khi thấy có các triệu chứng như: có khối ở vùng bụng đập theo nhịp mạch, hoặc khi đang theo dõi phình động mạch chủ bụng mà có triệu chứng đau bụng nhiều, hoặc đau bụng xuất hiện đột ngột... thì nên đến bệnh viện kiểm tra để được chuẩn đoán, điều trị.

Tin cùng chuyên mục