Thấp thỏm nguy cơ cháy nổ ở Công ty Pouyuen

Trong số các lỗi vi phạm có nhiều lỗi cứ lặp đi lặp lại, như không đảm bảo điều kiện thoát nạn, không vệ sinh công nghiệp, phương tiện PCCC không đảm bảo (thiếu, hoặc có nhưng không sử dụng được…). 
Cảnh sát sử dụng xe thang để chữa cháy tại Công ty Pouyuen
Cảnh sát sử dụng xe thang để chữa cháy tại Công ty Pouyuen
Với hơn 90.000 công nhân làm việc, hoạt động sản xuất lại sử dụng nhiều nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguyên liệu dễ cháy, nhưng Công  ty TNHH Pouyuen Việt Nam (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM) lại bất chấp các quy định, vi phạm nhiều lỗi về phòng cháy chữa cháy (PCCC), thoát nạn. Các vi phạm này đã và đang đẩy nguy cơ cháy nổ ở công ty lên mức báo động, người lao động có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào! 
Cố tình vi phạm
Dãy nhà A8 thuộc khu A của Công  ty TNHH Pouyuen Việt Nam (gọi tắt là Công ty Pouyuen) gồm 5 tầng và 1 tầng thượng, có công năng sử dụng là nhà ăn công nhân. Thế nhưng, công ty lại tự ý cải tạo, mở rộng tầng 5 và tầng 6 làm kho nguyên liệu và kho chứa hồ sơ tư liệu, không thực hiện việc thẩm duyệt phương án PCCC và nghiệm thu PCCC theo quy định.
Đầu tháng 5, vi phạm này được Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân phát hiện, lập biên bản xử lý, đồng thời yêu cầu công ty thực hiện các giải pháp PCCC. Ngày 17-5, phương án thực hiện các giải pháp PCCC tại nhà A8 được Cảnh sát PCCC TPHCM thẩm duyệt. 
Theo phương án PCCC được duyệt, Công ty Pouyuen phải xây dựng lối thoát nạn, lắp đặt bậc chịu lửa, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà và có giải pháp ngăn cháy lan. Tuy nhiên, các giải pháp PCCC, thoát nạn này triển khai kéo dài, thậm chí nhiều giải pháp không được công ty này thực hiện. Trong khi điều kiện PCCC không đảm bảo, công trình cải tạo chuyển công năng chưa xong, phương án PCCC chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu thì Công ty Pouyuen lại tiếp tục sử dụng tầng 5, 6 của dãy nhà A8 làm kho nguyên liệu và kho chứa hồ sơ tư liệu. Hành vi cố tình vi phạm, để vi phạm tồn tại kéo dài của Công ty Pouyuen đã gây ra hậu quả khôn lường. 
Cụ thể, sáng 28-8, tại tầng 5 dãy nhà A8 bất ngờ xảy ra cháy. Do không có hệ thống báo cháy tự động nên lực lượng PCCC tại chỗ của công ty không phát hiện kịp thời. Chỉ đến khi khói lửa bao trùm, tỏa ra cửa sổ, đội chữa cháy tại chỗ mới phát hiện và triển khai các phương án dập lửa. Lúc này lửa đã cháy lan ra khắp tầng 5 và có nguy cơ lan sang các tầng dưới của tòa nhà A8, các dãy nhà lân cận.
Vụ việc khiến hàng ngàn công nhân làm việc tại Công ty Pouyuen hoảng sợ, tháo chạy tán loạn. Để dập tắt đám cháy lớn diễn biến phức tạp này, Cảnh sát PCCC thành phố phải điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, hàng chục xe chữa cháy, cứu nạn của các phòng cảnh sát PCCC trực thuộc như: Bình Tân, Bình Chánh, Tân Phú, Cứu nạn cứu hộ… tham gia chữa cháy, cứu nạn, di tản công nhân. May mắn vụ cháy không gây thương vong về người nhưng đã thiêu rụi hàng chục tấn tài liệu.
Kiểm tra là ra vi phạm
Vụ cháy tầng 5 dãy nhà A chỉ là một trong số nhiều vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, làm việc của công nhân trong thời gian qua. Trước đó, ngày 21-8, tại Công ty Pouyuen cũng xảy ra cháy 4 dãy nhà của khu A. Cảnh sát PCCC thành phố phải huy động gần 300 cán bộ, chiến sĩ, hơn 70 xe chữa cháy, tổ chức chữa cháy liên tục trong hơn 4 giờ mới khống chế được ngọn lửa. Vụ cháy đã thiêu rụi hàng trăm tấn hàng hóa, hơn 4.000m² nhà xưởng. 
Sau mỗi vụ cháy lớn xảy ra tại Công ty Pouyuen, Cảnh sát PCCC thành phố, UBND quận Bình Tân và các đơn vị liên quan có tổ chức nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với công ty này, đồng thời đề nghị công ty khắc phục các vi phạm, tồn tại về PCCC. Thế nhưng, vi phạm vẫn phát sinh và nối tiếp. Chỉ tính trong 5 lần kiểm tra định kỳ về PCCC tại Công ty Pouyuen từ đầu năm 2016 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân đã phát hiện công ty vi phạm 76 lỗi. Thực tế, cứ có kiểm tra thì phát hiện có vi phạm. 
Đáng lưu ý hơn, trong số các lỗi vi phạm có nhiều lỗi cứ lặp đi lặp lại, như không đảm bảo điều kiện thoát nạn, không vệ sinh công nghiệp, phương tiện PCCC không đảm bảo (thiếu, hoặc có nhưng không sử dụng được…). Riêng lỗi phương tiện chữa cháy tại chỗ (vòi, bình chữa cháy xách tay) không được kiểm tra, bảo trì liên tục, đã được Cảnh sát PCCC phát hiện, xử lý trong các lần kiểm tra nhưng công ty vẫn không khắc phục.  
Công ty Pouyuen hiện có diện tích sử dụng hơn 50ha tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, có quy mô gần chục khu sản xuất, mỗi khu từ 4-5 dãy nhà nằm sát nhau, mỗi  dãy nhà có 5-6 tầng, mỗi tầng rộng hơn 1.000m². Nếu các vi phạm về PCCC tại công ty không được xử lý, khắc phục triệt để, khi đó cháy nổ sẽ còn xảy ra, hậu quả về con người sẽ vô cùng khó lường.
Tại buổi họp rút kinh nghiệm sau vụ cháy xảy ra vào ngày 28-8 tại tầng 5 dãy nhà A8, Công ty Pouyuen, Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Trưởng phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC TPHCM) đánh giá, công tác PCCC tại Công ty Pouyuen còn nhiều hạn chế, bất cập như: Phương tiện, xe chữa cháy còn thiếu; nhiều xe được hoán từ xe bơm, tưới nước cho cây, không phát huy tác dụng trong chữa cháy; nhiều dãy nhà sản xuất của công ty chưa thay cửa cuốn bằng cửa cánh, việc này rất nguy hiểm, vì khi xảy ra cháy, điện bị ngắt, cửa không hoạt động, công nhân khó thoát nạn, chưa kể công tác chữa cháy, cứu nạn của cảnh sát cũng gặp khó khăn…
Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, đề nghị Công an quận Bình Tân phối hợp cùng Cảnh sát PCCC thành phố, Công an thành phố khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy ngày 28-8 để có cơ sở xử lý quyết liệt vi phạm của Công ty Pouyuen. Tới đây UBND quận Bình Tân sẽ phối hợp với Cảnh sát PCCC thành phố và các đơn vị chức năng liên quan thành lập đoàn để kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định về PCCC đối với công ty này, ông Bình cho biết.

Tin cùng chuyên mục