Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo

Quỹ học bổng Hoa phong lan (tiền thân là quỹ Sakura) được TS Lưu Quang Hưng thành lập vào năm 2010 tại Nhật Bản, trước khi chuyển đến hoạt động tại Singapore. Đến nay, nguồn quỹ này đã trao 390 suất học bổng cho các em học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội, TPHCM, Huế, Thanh Hóa và Quảng Trị, mỗi suất trị giá khoảng 3 triệu đồng. Ban điều hành quỹ hy vọng học bổng phần nào giúp các em có thêm nghị lực vượt qua khó khăn để theo đuổi ước mơ của mình.
Buổi gây Quỹ học bổng tại Singapore vào tháng 7-2018
Buổi gây Quỹ học bổng tại Singapore vào tháng 7-2018

Chia sẻ về quãng thời gian khi bắt tay thành lập quỹ, TS Lưu Quang Hưng cho biết lúc đó bản thân đang làm nghiên cứu sinh tại cố đô Kyoto của Nhật Bản. Anh và một số người bạn ấp ủ ý tưởng lập một quỹ học bổng hỗ trợ những học sinh nghèo hiếu học trong nước. Năm 2010, quỹ ra đời với tên Sakura và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của những trí thức trẻ sinh sống và học tập ở Nhật Bản. Năm 2012, quỹ chuyển sang hoạt động tại Singapore với tên mới là Hoa phong lan (mang tên quốc hoa của đảo quốc Sư tử).

Những ngày tái xây dựng quỹ tại Singapore, TS Lưu Quang Hưng nhận được sự giúp đỡ và tham gia tích cực của nhiều bạn trẻ, như TS Đậu Sơn Hoàng (Đại học Công nghệ Nanyang); Nguyễn Thị Minh Hiếu (Đại học Quốc gia Singapore). Tuy nhiên, do thông tin về quỹ chỉ đến được với bạn bè, đồng nghiệp qua thư kêu gọi nên số tiền quyên góp không nhiều, quy mô hoạt động của quỹ vì thế cũng bị hạn chế. May mắn là khi ngỏ lời với GS Phan Thiện Nhân (Đại học Quốc gia Singapore), ông và vợ mình là cô Dương Kim Thoa không ngại ngần nhận lời đỡ đầu cho hoạt động phát triển của quỹ.

Hàng năm, lễ gây quỹ được tổ chức dưới hình thức là buổi tiệc kết hợp bán đấu giá vật phẩm quý hoặc các tác phẩm nghệ thuật do những nhà hảo tâm trao tặng. Quỹ có 2 hình thức học bổng: học bổng khuyến khích học tập (scholarship) và học bổng hỗ trợ dự án (fellowship). Học bổng khuyến khích học tập hướng đến các em học sinh THPT nghèo vượt khó học giỏi. Tính riêng trong năm học 2018-2019, 67 học sinh đã được trao học bổng Hoa phong lan, với tổng số tiền 201 triệu đồng. Hầu hết (95%) học sinh sau khi nhận được học bổng Hoa phong lan đều có kết quả học tập tốt hơn. Một số em giành giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, như em Nguyễn Thế Hoàn (Huy chương vàng Toán quốc tế); nhiều em trở thành du học sinh ở Mỹ, Anh, Đài Loan, trong khi các em khác là sinh viên những trường đại học hàng đầu trong nước. Ở hình thức học bổng hỗ trợ dự án, các bạn trẻ trên khắp cả nước có thể nộp hồ sơ mô tả dự án và ý nghĩa của nó với cộng đồng nơi mình đang sinh sống. Trên cơ sở ấy, quỹ sẽ cấp học bổng một hoặc toàn phần cho các bạn tổ chức hoạt động. Trong năm qua, quỹ đã tài trợ cho một số dự án như Bonbon Cafe Talks - chuỗi các buổi seminar (chuyên đề) nhằm phòng chống bạo lực học đường; 141s Foundation -  hoạt động tổ chức trung thu cho trẻ em làng SOS; Đèn Lồng Đỏ - giúp đỡ người già ở mái ấm tình thương TPHCM; ElephanBook - dạy trẻ em ở trung tâm bảo trợ xã hội Kon Tum...

Hiện nay, ngoài Singapore, quỹ đã phát triển mạng lưới hoạt động tại Nhật Bản, Mỹ và Đan Mạch nhằm lan tỏa những hành động thiết thực hỗ trợ cho các bạn học sinh trong nước. Chia sẻ về kế hoạch sắp tới của quỹ, TS Lưu Quang Hưng cho biết, trong năm 2019 quỹ sẽ mở rộng hoạt động sang Australia với hy vọng nhận được sự ủng hộ của các bạn trẻ đang học tập tại xứ chuột túi. Ở trong nước, quỹ tiếp tục mở rộng danh sách các trường đối tác để nhiều bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận học bổng.

Tin cùng chuyên mục