Tường thuật trực tiếp kỳ họp thứ 7 QH khóa XI

Thảo luật, góp ý Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)

Thảo luật, góp ý Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)
Thảo luật, góp ý Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) ảnh 1

Bà Trần Thị Tâm Đan

Trong phiên họp sáng 13-5-2005, thay mặt UB Thường vụ QH, bà Trần Thị Tâm Đan, Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên, và nhi đồng của QH báo cáo tiếp thu giải trình về góp ý Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Theo đó có một số nội dung đáng chú ý như sau:  

- Về hệ thống giáo dục quốc dân: có những ý kiến khác nhau về tên gọi của các cấp học phổ thông. UB thường vụ trình hai phương án, phương án 1 giữ nguyên cách gọi như hiện nay (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông); phương án 2 đổi tên là phổ thông cấp 1, phổ thông cấp 2, phổ thông cấp 3.

Đa số ý kiến đồng ý đổi tên trung học chuyên nghiệp thành trung cấp chuyên nghiệp

-  Về giáo dục thường xuyên, UB thường vụ QH đề nghị thể hiện lại nội dung điều 4 quy định về giáo dục thường xuyên như sau:

Hệ thống giáo dục quốc dân

Phương án 1:

a. Hệ thống giáo dục quốc dân gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên

b. Các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân gồm: giáo dục mầm non có nhà trẻ, mẫu giáo; giáo dục phổ thông gồm 3 cấp (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông); giáo dục nghề nghiệp có trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; giáo dục đại học đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ

Phương án 2

a. Hệ thống giáo dục quốc dân gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên

Thảo luật, góp ý Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) ảnh 2

Các đại biểu nghe báo cáo

b. Các cấp học và trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân gồm giáo dục mầm non có nhà trẻ, mẫu giáo; giáo dục phổ thông gồm 3 cấp (cấp 1, cấp 2, cấp 3); giáo dục nghề nghiệp có trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; giáo dục đại học đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.

- Quy định về việc dạy và học tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục: có ý kiến đề nghị cần quy định một ngoại ngữ chính thức học xuyên suốt các cấp học, bậc học và khuyến khích học ngoại ngữ thứ 2 theo nhu cầu nghề nghiệp. Tuy nhiên  đây là môn học chính thức trong chương trình của các cấp học  và trình độ đào tạo vì vậy UB thường QH đề nghị nên giao cho Bộ Giáo dục đào tạo nghiên cứu, cải tiến vấn đề này và báo cáo Chính phủ để Chính phủ quyết định

- Kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở: có 2 ý kiến. Ý kiến 1 đề nghị bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở. Ý kiến 2 cho rằng duy trì kỳ thi tốt nghiệp để đảm bảo chất lượng giáo dục

- Chương trình và sách giáo khoa phổ thông, có 2 loại ý kiến. Đa số ý kiến nhất trí chương trình gồm nhiều bộ sách giáo khoa song đề nghị nghiên cứu, quy định chặt chẽ việc quyết định lựa chọn sách giáo khoa sử dụng thống nhất, ổn định trong địa phương. Có ý kiến khác chỉ đề nghị chương trình chỉ có 1 bộ sách giáo khoa

* Nhấn Ctrl + F5 để liên tục cập nhật thông tin

Tin cùng chuyên mục