Tháo gỡ nhiều vấn đề cho doanh nghiệp

Nhằm kịp thời ghi nhận ý kiến đóng góp của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với lực lượng, nhất là trong công tác cải cách hành chính; mới đây, Công an TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính (TTHC) và giải quyết TTHC, qua đó tháo gỡ nhiều vấn đề cho doanh nghiệp (DN).

Hướng dẫn cụ thể, rõ ràng

Tại buổi đối thoại, khoảng 40 cá nhân và đại diện DN đã trình bày những thắc mắc xoay quanh những quy định pháp luật về TTHC, về quy trình giải quyết TTHC liên quan đến các lĩnh vực như xuất nhập cảnh, trật tự xã hội, phòng cháy chữa cháy (PCCC) và giao thông... 

Đối với lĩnh vực PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), người dân dành nhiều sự quan tâm đến những nội dung như: trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC; điều kiện để đưa cơ sở vào hoạt động đúng quy định của pháp luật về PCCC; danh mục chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ thuộc diện cấp giấy phép vận chuyển; các quy định về xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại cơ sở; các quy định về thủ tục, điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC…

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đã trả lời cụ thể đối với từng câu hỏi và nhận được sự đồng thuận cao từ DN. Anh Huỳnh Dũng, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty PCCC Tân Long Hải (quận 5), cho biết: “Tôi có nêu câu hỏi về thủ tục lập phương án PCCC của cơ sở và đã được giải đáp, hướng dẫn rất cụ thể.

Ở góc độ DN, chúng tôi mong muốn các TTHC được giải quyết nhanh chóng, chính xác và được cơ quan chức năng kịp thời hướng dẫn cụ thể hơn về các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định pháp luật, để DN nắm và triển khai cho đúng”.

Tháo gỡ nhiều vấn đề cho doanh nghiệp ảnh 1 Người dân tham gia đánh giá chất lượng phục vụ về giải quyết TTHC tại Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH

Thống kê từ Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, trong 6 tháng đầu năm 2019, bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của đơn vị đã thụ lý thêm hơn 2.000 hồ sơ, trả kết quả gần 4.000 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố. Hầu hết đều rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định.

“Tôi được cán bộ, chiến sĩ tại đây hướng dẫn các quy trình rất rõ ràng và trả kết quả hồ sơ rất đúng thời gian. Điều đó làm cho tôi cảm thấy hài lòng”, anh Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiết bị PCCC Tây Bắc (quận Phú Nhuận), chia sẻ.

Đẩy mạnh hoạt động “một cửa”

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đề ra kế hoạch nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác cải cách hành chính của đơn vị.

Thượng tá Trương Thành Lanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, cho biết đơn vị sẽ xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào công tác cải cách hành chính của phòng.

Đồng thời, cũng sẽ triển khai niêm yết và  thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với 7/14 TTHC về PCCC-CNCH thuộc thẩm quyền, để đảm bảo trả và gửi kết quả hồ sơ nhanh nhất, nhằm đảm bảo sự hài lòng từ người dân, tổ chức, DN.

Về nguyên tắc, TTHC là những quy định của pháp luật, lực lượng công an  thành phố không thể tự ý thay đổi. “Cốt lõi của công tác cải cách hành chính là phải thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ đối với nhân dân; phải thực sự vì nhân dân phục vụ tận tụy, phải xóa bỏ cho bằng được thói quan liêu, hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu trong công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Thông qua những buổi đối thoại, trên tinh thần lắng nghe và tương tác như thế này, sẽ giúp lực lượng Công an TPHCM nói chung, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH nói riêng, đánh giá được những hạn chế và tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính để có thể phục vụ người dân tốt hơn”, Thượng tá Trương Thành Lanh khẳng định.

Tin cùng chuyên mục