Tháo dỡ các đài nước chưa đảm bảo an toàn

Ngày 26-9, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH Một thành viên (Sawaco) rút kinh nghiệm trong quá trình tháo dỡ thủy đài tại số 175A Nguyễn Văn Đậu, phường 5, quận Bình Thạnh.

Theo các ý kiến của UBND phường 5 quận Bình Thạnh, Sawaco phải đảm bảo việc che chắn công trình, để hạn chế bụi và các vật liệu có thể rơi vãi ra ngoài công trình.

Ngoài ra, Sawaco chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng cũng như tài sản của người dân và các công trình xung quanh thủy đài trong quá trình tháo dỡ.

UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối họp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện có liên quan và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra việc thực hiện tháo dỡ 6 thủy đài nêu trên của Sawaco để đảm bảo thực hiện thu hồi đất, quản lý sử dụng theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND TP tháo dỡ 1 thủy đài thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai tháo dỡ đồng loạt các thủy đài còn lại, Sawaco đã tháo dỡ hoàn tất thủy đài chữ L tại số 175A Nguyễn Văn Đậu, phường 5, quận Bình Thạnh.

Thời gian phá dỡ dự kiến 60 ngày, tuy nhiên, thời gian kéo dài 189 ngày gây ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực. Nguyên nhân, Sawaco cho rằng, đây là thủy đài tháo dỡ thí điểm nên tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công chưa xác định được chính xác kết cấu bên trong thủy đài để đưa ra phương án tháo dỡ và biện pháp thi công phù hợp, vì vậy, quá trình thi công phải tạm dừng hai lần để điều chỉnh phương án thi công cho phù hợp với điều kiện thực tế công trình.

Do công trình được thi công ở độ cao 30m và nằm trong khu dân cư nên phải sử dụng máy nén khí kết hợp với sức người phá từng mảng bê tông nhỏ để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực và những công trình lân cận. Biện pháp thi công này dẫn đến việc kéo dài thời gian thi công.

Trong quá trình thi công, đơn vị phải tạm dừng để trang bị thêm một số thiết bị và do nguồn điện ba pha không có sẵn tại công trường để triển khai biện pháp thi công mới. Vị trí thủy đài không phù hợp để tập kết các thiết bị máy móc công suất lớn phục vụ thi công do mặt bằng nhỏ hẹp, vướng hệ thống điện, cáp tín hiệu, viễn thông... bên trong và ngoài công trình.

Công tác lập và tháo dỡ dàn giáo thao tác và dàn giáo bao che bên trong và ngoài thủy đài mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến. Biện pháp thi công tháo dỡ thủy đài L được phê duyệt lần đầu chưa phù hợp do chưa xác định được chính xác kết cấu bên trong thủy đài. Sau khi xác định được kết cấu thủy đài, biện pháp thi công đã được điều chỉnh cho phù hợp.

Mặt khác, trong quá trình thi công thực tế, tùy từng vị trí thủy đài, điều kiện giao thông, hệ thống lưới điện và diện tích khuôn viên, mỗi thủy đài sẽ có biện pháp thi công phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, đảm bảo tiến độ, hạn chế ảnh hưởng về mặt tiếng ồn và bụi do thi công.

Tin cùng chuyên mục